FANDOM

 ดรรชนีนาง (2496)
ภาพยนตร์ ดรรชนีนาง (2496)

ภาพยนตร์ ดรรชนีนาง (2496)

ผู้กำกับ :  ส. อาสนจินดา, ศักดิ์เกษม หุตาคม
บทประพันธ์ :  อิงอร (ศักดิ์เกษม หุตาคม)
บทภาพยนตร์ :  อิงอร (ศักดิ์เกษม หุตาคม)
บริษัทผู้สร้าง :  พนาสิทธิ์ฟิล์ม
วันที่เข้าฉาย :  23 ตุลาคม 2496 ฉายที่ศาลาเฉลิมไทย
 ดรรชนีนาง เป็นภาพยนตร์สี 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2496 สร้างโดย พนาสิทธิ์ฟิล์ม โดยมี อิงอร (ศักดิ์เกษม หุตาคม) เป็นผู้อำนวยการสร้างและกำกับการแสดงร่วมกับ ส. อาสนจินดา ภายหลังได้มีการนำไปสร้างภาพยนตร์อีกหลายครั้งและมีการสร้างภาคต่อชื่อเรื่อง เสือน้อย (2498)

เรื่องย่อ

หญิงสาวคนหนึ่งกำลังอ่านนิยายของอิงอรและหลับตาเพื่อนึกภาพของ ม.จ.นิรันดร์ฤทธิ์ธำรง นายนาวาตรีแห่งรัฐนาวีไทย ซึ่งออกเดินทางไปสำรวจแผนที่ ณ แหลมสน จังหวัดสงขลา ในระหว่างสำรวจพื้นที่ เผอิญได้เจอสาวชาวบ้านกำลังเก็บเกี่ยวผลไม้อยู่แถวนั้น ม.จ.นิรันดร์ฤทธิ์ธำรงตกใจในความงามของหญิงสาวจึงเข้าไปคุยด้วย แต่เธอหนีไปเสียก่อน วันรุ่งขึ้น ม.จ.นิรันดร์ฤทธิ์ธำรงจึงกลับมาที่แหลมสนอีกครั้งเพื่อตามหาหญิงสาว และได้รู้จากชาวบ้านละแวกนั้นว่า เธอชื่อ ดรรชนี อาศัยอยู่กับพ่อสองคน ม.จ.นิรันดร์ฤทธิ์ธำรงออกอุบายให้ดรรชนีช่วยพายเรือไปส่งที่ฝั่งจนดรรชนีระอาใจยอมทำตาม ม.จ.นิรันดร์ฤทธิ์ธำรงยื่นธนบัตรให้หวังตอบแทนในน้ำใจของดรรชนี แต่หญิงสาวคิดว่าเขาดูถูกจึงฉีกธนบัตรเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยโยนทิ้งลงทะเล

วันรุ่งขึ้น ม.จ.นิรันดร์ฤทธิ์ธำรงมาหาดรรชนีเพื่อปรับความเข้าใจ เมื่อความโกรธทุเลาลง ดรรชนีจึงเชื้อเชิญให้เขานั่งเพื่อดื่มน้ำมะพร้าว แต่เพราะจิตใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว ดรรชนีจึงเฉาะลูกมะพร้าวพลาดโดนนิ้วชี้ของตนเองเข้าม.จ.นิรันดร์ฤทธิ์ธำรงช่วยทำแผลให้ดรรชนีอย่างนุ่มนวลทำให้ดรรชนีเผลอใจมอบกายให้ ม.จ.นิรันดร์ฤทธิ์ธำรง พ่อของดรรชนีกลับจากไปหาปลา พบดรรชนีตกเป็นของชายหนุ่มก็โกรธมาก ไล่ตะเพิด ม.จ.นิรันดร์ฤทธิ์ธำรง และบันดาลโทสะเฆี่ยนเข้าที่แสกหน้าดรรชนี

ที่เมืองหลวง หนังสือพิมพ์ลงข่าวการแต่งงานระหว่าง ม.จ.นิรันดร์ฤทธิ์ธำรงกับ ศิริยุคล สาวในวงสังคมอย่างครึกโครม ดรรชนีได้อ่านข่าวจึงเดินทางมาที่บ้านของม.จ.นิรันดร์ฤทธิ์ธำรง เพราะบัดนี้ดรรชนีได้คลอดลูกซึ่งเกิดจาก ม.จ.นิรันดร์ฤทธิ์ธำรง แต่กลับโดน ม.จ.นิรันดร์ฤทธิ์ธำรงปฏิเสธอย่างไร้สำนึก ดรรชนีและพ่อจึงพากันกลับชายทะเลไม่นานพ่อของดรรชนีก็ตรอมใจตาย

ในห้องนอนของคู่วิวาห์ใหม่ มีห่อไปรษณีย์ห่อหนึ่งจ่าหน้าถึง ม.จ.นิรันดร์ฤทธิ์ธำรง พร้อมจดหมายตัดพ้อชะตากรรมจากดรรชนี ศิริยุคลเห็น ม.จ.นิรันดร์ฤทธิ์ธำรงมีสีหน้าไม่สู้ดี จึงถือวิสาสะแกะห่อปริศนา แล้วก็ต้องผงะตกใจสุดขีด เพราะของขวัญชิ้นนั้นเป็นขวดแก้ว ซึ่งมีนิ้วคนลอยอยู่ด้านใน นิ้วซึ่งมีรอยแผลบาดลึกเหมือนความทรงจำที่ฝังลึกในใจของผู้มอบ ม.จ.นิรันดร์ฤทธิ์ธำรงจึงเกิดความละอายใจเดินทางมาหาดรรชนีที่แหลมสน แต่ทุกอย่างได้สายไปเสียแล้ว

นักแสดง

สวลี ผกาพันธ์ ดรรชนี
ส. อาสนจินดา ม.จ.นิรันดร์ฤทธิ์ธำรง
สุทิน บัณฑิตกุล ศิริยุคล
ส่องศรี บัณฑิตกุล
วิโรจน์ สายะวัฒนะ
ขวัญ สุวรรณะ
มั่น วินิจฉัยภาค
ชุม ศรีแหลมสน
กิติ เจริญ
วิเชียร จักรกรด
ด.ญ. อรวรรณ กบิลกาญจน์

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์ของ อิงอร (ศักดิ์เกษม หุตาคม) ตีพิมพ์ครั้งแรกในหนังสือพิมพ์ประชามิตรรายสัปดาห์ โดยได้แรงบันดาลใจในการเขียนนิยายเรื่องนี้จาก เต็ลมา วรรณกรรมอมตะของ แมรี่ คอเรลลี่ โดยใช้ทิวทัศน์อ่าวสงขลาที่เป็นบ้านเกิดมาเป็นฉาก
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้อำนวยการสร้างโดย รัศมี จันทวิโรจน์, ศักดิ์เกษม หุตาคม, อรกิจ อมาตยกุล (ทำหน้าที่ถ่ายภาพและลำดับภาพ อีกด้วย) โดยมี ชิน ทิวารี, วัชระ กบิลกาญจน์ เป็นที่ปรึกษา
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้จัดเครื่องแต่งกายโดย ท. ภีมะโยธิน ช่างแต่งหน้าโดย แววรัตน์ อมาตยกุล ประพันธ์เพลงประกอบโดย ประสิทธิ์ ศิลปบรรเลง, ชลหมู่ ชลานุเคราะห์ และให้เสียงพากย์โดย พันคำ-สวลี-ฉลอง
  • บทประพันธ์ดรรชนีนางถูกนำมาสร้างเป็นละครเวทีครั้งแรกแสดงที่โรงละครเฉลิมนคร เมื่อเดือนธันวาคม 2490 โดยมี ส.อาสนจินดา เป็นพระเอก วรนาฏ แสดงเป็นนางเอก ภายหลังบทประพันธ์ได้ถูกนำไปสร้างภาพยนตร์และละครโทรทัศน์อีกหลายครั้ง
รูปแบบการนำเสนอ ดรรชนี ม.จ.นิรันดร์ฤทธิ์ธำรง
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2496 สวลี ผกาพันธ์ ส. อาสนจินดา
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2504 พิศมัย วิไลศักดิ์ แสน สุรศักดิ์
 ละครช่อง 4 พ.ศ. 2509 ชัชฎาภรณ์ รักษนาเวศ ส. อาสนจินดา
 ภาพยนตร์ช่อง 3 พ.ศ. 2513   สุคนธ์ทิพย์ เสนะวงศ์ เอก อมรินทร์
 ดรรชนีไฉไล (2519) รัชนู บุญชูดวง อาวุธ พิทักษ์พงศ์
 ละครช่อง 9 พ.ศ. 2520 กรรณิการ์ ธรรมเกษร ภิญโญ ทองเจือ
 ละครช่อง 7 พ.ศ. 2539 สุวนันท์ คงยิ่ง รัฐธรรมนูญ ศรีฤกษ์
  • บทประพันธ์ดรรชนีนางมีภาคต่อคือเรื่อง ดรรชนีน้อย ต่อมา ส.อาสนจินดา ได้นำบทประพันธ์ดรรชนีน้อยมาสร้างเป็นภาพยนตร์ในชื่อเรื่อง เสือน้อย (2498)