FANDOM

 ชีวิตใหม่ (2498)
ชีวิตใหม่
 ประเภท :  Drama
 ผู้กำกับ :  เนรมิต (อำนวย กลัสนิมิ)
 บทประพันธ์ :  สุวัฒน์ วรดิลก
 บทภาพยนตร์ :  สุวัฒน์ วรดิลก
 บริษัทผู้สร้าง :  เนรมิต (อำนวย กลัสนิมิ), สุวัฒน์ วรดิลก
 วันที่เข้าฉาย :  28 ธันวาคม 2498 ฉายที่โรงภาพยนตร์กรุงเกษม
 ชีวิตใหม่ เป็นภาพยนตร์ไทย ฟิล์ม 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2498 อำนวยการสร้างโดยครูเนรมิต (อำนวย กลัสนิมิ) และ สุวัฒน์ วรดิลก กำกับการแสดงโดยครูเนรมิต (อำนวย กลัสนิมิ) ดนตรีประกอบโดย สง่า อารัมภีร์ และให้เสียงพากย์โดย เสน่ห์ โกมารชุน - จุรี โอศิริ ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์ของ สุวัฒน์ วรดิลก เป็นเรื่องราวของสาวชนบทผู้ที่กล้าขึ้นมาเสี่ยงภัยในเมืองหลวง โดยที่เธอสามารถปลีกจากภัยได้หวุดหวิด

เรื่องย่อ

แผน ปรีชา เดินทางมายังควนหินมุ้ยเมืองชุมพร บ้านเกิด เนื่องจากพ่อป่วยหนักจนเสียชีวิตแผนซึ่งมีฐานะยากจนจึงพาแม่เข้ากรุงเทพเพื่อเรียนให้จบขณะเดียวกันก็ต้องหางานทำไปด้วย

รวง หญิงสาวซึ่งแผนเคยเลี้ยงดูตอนเด็กถูก ชด ผู้เป็นพ่อบังคับให้แต่งงานกับ โกส่าย เจ้าของบ่อนเพื่อใช้หนี้ รวงไม่เต็มใจแต่งงานจึงหนีมาพึ่งน้าใบซึ่งขายขนมอยู่ที่กรุงเทพ

น้าใบช่วยให้รวงได้งานเป็นลูกจ้างซักรีดที่บ้านหลวงเรืองรัตนา แต่ไม่นานรวงก็ถูกหลวงเรืองข่มขืน รวงจึงมาขอความช่วยเหลือจากแผน แต่แผนเปลี่ยนไปแล้วกลายเป็นคนลืมตัวเพราะไปหลงรัก พรเพ็ญ สาวสวยมีชาติตระกูล รวงจึงไปขอให้น้าใบช่วยอีกครั้ง น้าใบหลอกรวงให้หม่อมทองแถม หลวงเรืองและโกส่ายมาพบรวงที่บ้านผู้หญิงหากินชั้นสูงของหม่อมทองแถมต่างจับจองรวง หม่อมทองแถมสั่งให้ ราศี เกลี้ยกล่อมรวง แต่ราศีกลับเห็นใจรวงและช่วยนำจดหมายของรวงไปให้แผนแต่ไม่พบเพราะแผนไปหัวหินกับพรเพ็ญ ที่นั่นเองแผนได้ประจักษ์ความจริงว่า ที่พรเพ็ญมาสุงสิงกับตนเพียงเพราะต้องการยั่วให้เรือเอกทวีรีบขอเธอแต่งงาน แผนจึงกลับกรุงเทพและได้อ่านจดหมายจากรวง แผนรีบไปช่วยเหลือรวงได้สำเร็จ และตั้งหน้าตั้งตาเรียนจนสำเร็จการศึกษาเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่กับรวง

นักแสดง

โกวิท อิทธิกุล แผน ปรีชา
เย็นจิต สัมมาพันธ์ รวง
ประภาพรรณ นาคทอง พรเพ็ญ ราชศักดิ์
ทัต เอกทัต หลวงเรือง
เชาว์ แคล่วคล่อง
สงวน รัตนทัศนีย์
วิชิต ไวงาน
ล้อต๊อก เสือหญ่าย
เบญจมินทร์ อาจารย์
ชูศรี มีสมมนต์
มงคล จันทนบุปผา