FANDOM

 ชั่วฟ้าดินสลาย (2523)
ชั่วฟ้าดินสลาย (2523)

ใบปิดวาดโดย ทองดี ภานุมาศ

Trailer ชั่วฟ้าดินสลาย (2523)

Trailer ชั่วฟ้าดินสลาย (2523)

ประเภท :  Drama
ผู้กำกับ :  ชาลี อินทรวิจิตร
บทประพันธ์ :  เรียมเอง (มาลัย ชูพินิจ)
บทภาพยนตร์ :  รัตนะ ยาวะประภาษ
บริษัทผู้สร้าง :  จี.พี.โปรโมชั่น
วันที่เข้าฉาย :  8 มีนาคม 2523 ฉายที่โรงภาพยนตร์โคลีเซี่ยม-พาราเมาท์-นิวยอร์ค
 ชั่วฟ้าดินสลาย (อังกฤษ: TILL THE END OF TIME) เป็นภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2523 สร้างจากบทประพันธ์ของ เรียมเอง (มาลัย ชูพินิจ) สร้างโดย จี.พี.โปรโมชั่น โดยมี โอภาส รางชัยกุล เป็นผู้อำนวยการสร้าง กำกับการแสดงโดย ชาลี อินทรวิจิตร และถ่ายภาพโดย พิพัฒน์ พยัคฆะ ภาพยนตร์เรื่องนี้มีคำโปรยว่า นิยายรักที่ถูกกำหนดมาเพื่อครองความชนะเลิศ

เรื่องย่อ

มหกรรมแห่งชีวิต มหิทธาแห่งความรัก พระเจ้าให้ความรักเขาแล้ว ทำไมต้องให้เขาใส่กุญแจมือมาด้วย

นักแสดง

  • วิฑูรย์ กรุณา – ส่างหม่อง
  • ธิติมา สังขพิทักษ์ – ยุพดี
  • สมจินต์ ธรรมทัต – พะโป้
  • นิรุตติ์ ศิริจรรยา
  • ดวงใจ หทัยกาญจน์
  • ประจวบ ฤกษ์ยามดี – ทิพย์
  • ทาริกา ธิดาทิตย์
  • สมศักดิ์ ชัยสงคราม
  • สุพรรณี จิตต์เที่ยง
  • เชิงขวัญ ปิโยบล
  • โขมพัสตร์ อรรถยา

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากนวนิยายขนาดสั้นเรื่อง ชั่วฟ้าดินสลาย เป็นบทประพันธ์ของ มาลัย ชูพินิจ (เรียมเอง) ได้ถูกตีพิมพ์ในหนังสือนิกร ฉบับวันอาทิตย์เมื่อปี พ.ศ. 2486 ในลักษณะเรื่องสั้น และต่อมาจึงได้รับการแก้ไขและขยายเป็นนวนิยายขนาดเล็ก และตีพิมพ์โดยสำนักงานพิทยาคม เมื่อปี พ.ศ. 2494 และเคยสร้างเป็นละครเวทีโดย คณะศิวารมย์
  • โดยภาพยนตร์ชั่วฟ้าดินสลาย ฉบับปี พ.ศ. 2523 สร้างโดย จี.พี.โปรโมชั่น โดยมี ชาลี อินทรวิจิตร เป็นผู้กำกับการแสดง อำนวยการสร้างโดย โอภาส รางชัยกุล เขียนบทโดย รัตนะ ยาวะประภาษ ถ่ายภาพโดย พิพัฒน์ พยัคฆะ สร้างฉากโดย อุไร ศิริสมบัติ และดนตรีประกอบโดย แมนรัตน์ ศรีกรานนท์
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างเพลง-ดนตรีประกอบโดย แมนรัตน์ ศรีกรานนท์ ซึ่งเคยทำดนตรีประกอบภาพยนตร์ชั่วฟ้าดินสลาย ฉบับ พ.ศ. 2498 มาแล้ว
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้มีเพลงประกอบในชื่อเดียวกัน ซึ่งเคยเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ชั่วฟ้าดินสลาย ฉบับ พ.ศ. 2498 ประพันธ์คำร้องโดย ครูมารุต และทำนองโดย แมนรัตน์ ศรีกรานนท์ โดยภาพยนตร์ชั่วฟ้าดินสลายฉบับนี้ ขับร้องโดย อุมาพร บัวพึ่ง
  • ภาพยนตร์ชั่วฟ้าดินสลาย ฉบับ พ.ศ. 2523 นี้เป็นการสร้างครั้งที่สาม โดยก่อนหน้านี้เคยมีการสร้างเป็นภาพยนตร์ในปี พ.ศ. 2496 (ไม่ได้ออกฉาย) และในปี พ.ศ. 2498 สร้างโดยบริษัทหนุมานภาพยนตร์ กำกับการแสดงโดยครูมารุต ภายหลังยังได้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์อีกในปี พ.ศ. 2553
  • อนึ่ง ได้มีการนำเอาเรื่องชั่วฟ้าดินสลายมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์อีก 2 ครั้งในปี พ.ศ. 2526 และ พ.ศ. 2533 โดยฉบับปี พ.ศ. 2526 เป็นละครโทรทัศน์ขนาดสั้นโดย มยุรฉัตร เหมือนประสิทธิเวช ออกอากาศทางช่อง 3 ส่วนฉบับปี พ.ศ. 2533 เป็นละครโทรทัศน์ออกอากาศทางช่อง 5 สร้างโดย มาสเตอร์แปลน
รูปแบบการนำเสนอ ส่างหม่อง ยุพดี พะโป้ ทิพย์
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2496 ชลิต สุขเสวี ไสลทิพย์ ตาปนานนท์ สำราญ เหมือนประสิทธิ์เวช รงค์ วงษ์สวรรค์
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2498 ชนะ ศรีอุบล งามตา ศุภพงษ์ เอม สุขเกษม ประจวบ ฤกษ์ยามดี  
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2523 วิฑูรย์ กรุณา ธิติมา สังขพิทักษ์ สมจินต์ ธรรมทัต ประจวบ ฤกษ์ยามดี
 ละครช่อง 3 พ.ศ. 2526  นพพล โกมารชุน พรพรรณ เกษมมัสสุ กำธร สุวรรณปิยะศิริ สมมาตร ไพรหิรัญ
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2553 อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม เฌอมาลย์ บุณยศักดิ์ ธีรพงศ์ เหลียวรักวงศ์ ศักราช ฤกษ์ธำรงค์