FANDOM

 ชั่วฟ้าดินสลาย (2498)
ใบปิด ชั่วฟ้าดินสลาย 2498
ชั่วฟ้าดินสลาย (พ.ศ

ชั่วฟ้าดินสลาย (พ.ศ. 2498)

ผู้กำกับ :  มารุต (ทวี ณ บางช้าง)
บทประพันธ์ :  เรียมเอง (มาลัย ชูพินิจ)
บทภาพยนตร์ :  ทวี ณ บางช้าง, วิจิตร คุณาวุฒิ
บริษัทผู้สร้าง :  หนุมานภาพยนตร์
วันที่เข้าฉาย :  30 ธันวาคม 2498 ฉายที่โรงภาพยนตร์นิวโอเดียนและศาลาเฉลิมกรุง
 ภาพยนตร์สี ฟิล์ม 35 มม. ที่สร้างโดยบริษัทหนุภาพยนตร์ของรัตน์ เปสตันยี ดัดแปลงจากบทประพันธ์คลาสสิกของเรียมเอง (มาลัย ชูพินิจ) เล่าเรื่องราวโศกนาฏกรรมรักของชายหนุ่ม-หญิงสาวคู่หนึ่ง ที่เชื่อกันว่าจะรักกันตราบชั่วฟ้าดินสลาย ภาพยนตร์ได้รับ 3 รางวัลจากการประกวดภาพยนตร์รางวัลตุ๊กตาทองครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ. 2500 เป็นภาพยนตร์ชั่วฟ้าดินสลายที่โด่งดังและเป็นที่รู้จักมากที่สุดของผู้ชม

เรื่องย่อ

นายห้างพะโป้ (เอม สุขเกษม) ชายชราเจ้าของปางไม้แห่งเมืองกำแพงเพชร ตัดสินใจแต่งงานกับ ยุพดี (งามตา ศุภพงษ์) เจ้าสาวรุ่นคราวลูก เธอเป็นคนหัวสมัยใหม่จากเมืองหลวง จึงไม่ถือตัวนักและสนิทชิดเชื้อกับ ส่างหม่อง (ชนะ ศรีอุบล) หลานชายหนุ่มฉกรรจ์ของพะโป้ที่วัยไล่เลี่ยกันอย่างรวดเร็ว จนรู้กันไปทั่วทั้งที่ ทิพย์ (ประจวบ ฤกษ์ยามดี) คนสนิทของนายห้าง ก็พยายามตักเตือนแล้ว ก่อนเลยเถิดถึงขั้นได้เสียเป็นผัวเมียทั้งยังสาบานจะรักกันจนหาไม่ ในที่สุดเมื่อเรื่องล่วงรู้ถึงหูพะโป้และจับได้คาหนังคาเขาที่บังกะโลกลางป่า จึงจับคนทั้งคู่ให้อยู่คู่กัน ‘ชั่วฟ้าดินสลาย’ ด้วยตรวนผูกติดมือที่ไม่มีสิ่งใดพรากจากกันได้แม้ความตายก็ตาม

เมื่อทั้งสองต้องมาอยู่ด้วยกันทั้งวันทั้งคืน รักที่หวานชื่นก็ขมขื่น ยุพดีเล่นเปียโนและร้องเพลง ชั่วฟ้าดินสลาย ให้ส่างหม่องฟังด้วยอารมณ์โรแมนติค ถึงความรักที่ไร้สถานะ ไร้กาลเวลา ยั่งยืนชั่วฟ้าดินสลายเหมือนอย่างในเพลง ฝ่ายส่างหม่อง ถูกบังคับให้อยู่แต่ในบ้าน โดยไม่ได้ออกไปทำงาน เขาก็หมดความอดทน สิ้นรัก เมื่อนายห้างพะโป้เสนอทางออกให้ด้วยความตาย ส่างหม่องก็ยอมรับทางเลือกนั้น

นักแสดง

ชนะ ศรีอุบล ส่างหม่อง
งามตา ศุภพงษ์ ยุพดี
เอม สุขเกษม พะโป้
ประจวบ ฤกษ์ยามดี ทิพย์
สมพงษ์ พงษ์มิตร (รับเชิญ)
ล้อต๊อก (รับเชิญ)

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากนวนิยายขนาดสั้นเรื่อง ชั่วฟ้าดินสลาย เป็นบทประพันธ์ของมาลัย ชูพินิจ (เรียมเอง) ได้ถูกตีพิมพ์ในหนังสือนิกร ฉบับวันอาทิตย์เมื่อปี พ.ศ. 2486 ในลักษณะเรื่องสั้น และต่อมาจึงได้รับการแก้ไขและขยายเป็นนวนิยายขนาดเล็ก และตีพิมพ์โดยสำนักงานพิทยาคม เมื่อปี พ.ศ. 2494 และเคยสร้างเป็นละครเวทีโดย คณะศิวารมย์
  • ภาพยนตร์ชั่วฟ้าดินสลาย ฉบับ พ.ศ. 2498 สร้างโดยบริษัทหนุมานภาพยนตร์ กำกับการแสดงโดยครูมารุต (ทวี ณ บางช้าง) โดยมีรัตน์ เปสตันยี เป็นผู้อำนวยการสร้างและกำกับภาพ บันทึกเสียงโดย ปง อัศวินิกุล และลำดับภาพโดย จุรัย เกษมสุวรรณ
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผลงานการแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกของประจวบ ฤกษ์ยามดี เป็นจุดเริ่มต้นในวงการบันเทิงด้วยการแนะนำจากครูมารุตซึ่งเป็นพี่เขยของเขาเอง
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้มีเพลงประกอบที่มีความไพเราะมาก คือเพลง ชั่วฟ้าดินสลาย ประพันธ์คำร้องโดย ครูมารุต ผู้กำกับภาพยนตร์เอง ทำนองโดย แมนรัตน์ ศรีกรานนท์ ขับร้องโดย พูลศรี เจริญพงษ์ จนได้รับรางวัลแผ่นเสียงเงินพระราชทาน หลังจากนั้นมีผู้นำเพลงนี้ไปบันทึกเสียงอีกนับครั้งไม่ถ้วน
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับ 3 รางวัลสำเภาทอง ในพิธีมอบรางวัลตุ๊กตาทอง ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ. 2500 ในปีแรกรางวัลนักแสดงจะเป็นรูปปั้นนางรำ ส่วนรางวัลอื่นเป็นสำเภาทอง คนทั่วไปจะเรียกว่ารางวัลตุ๊กตาทอง
  • ภาพยนตร์ชั่วฟ้าดินสลายฉบับ พ.ศ. 2498 นี้เป็นการสร้างครั้งที่สอง โดยก่อนหน้านี้ในปี พ.ศ. 2496 เคยมีการสร้างเป็นภาพยนตร์สี 16 ม.ม. มาแล้ว อำนวยการสร้างโดย หม่อมราชวงศ์ทันพงศ์ กฤดากร เขียนบทโดย ประหยัด ศ. นาคะนาท และประมูล อุณหธูป กำกับโดย หม่อมหลวงต้อย ชุมสาย กำกับภาพโดย ระบิล บุนนาค นำแสดงโดย ไสลทิพย์ ตาปนานนท์ (ยุพดี), ชลิต สุขเสวี (ส่างหม่อง), สำราญ เหมือนประสิทธิ์เวช (พะโป้) และ รงค์ วงษ์สวรรค์ (ทิพย์) แต่ภาพยนตร์ฉบับนี้ไม่ได้ออกฉาย เนื่องจากความผิดพลาดในการล้างฟิล์ม ทำให้ฟิล์มภาพยนตร์เสียหายทั้งหมด
  • ในยุคต่อมา ชั่วฟ้าดินสลายยังได้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์อีก 2 ครั้งในปี พ.ศ. 2523 และ พ.ศ. 2553
  • อนึ่ง ได้มีการนำเอาเรื่องชั่วฟ้าดินสลายมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์อีก 2 ครั้งในปี พ.ศ. 2526 และ พ.ศ. 2533 โดยฉบับปี พ.ศ. 2526 เป็นละครโทรทัศน์ขนาดสั้นโดย มยุรฉัตร เหมือนประสิทธิเวช ออกอากาศทางช่อง 3 ส่วนฉบับปี พ.ศ. 2533 เป็นละครโทรทัศน์ออกอากาศทางช่อง 5 สร้างโดย มาสเตอร์แปลน
รูปแบบการนำเสนอ ส่างหม่อง ยุพดี พะโป้ ทิพย์
ภาพยนตร์ พ.ศ. 2496 ชลิต สุขเสวี ไสลทิพย์ ตาปนานนท์ สำราญ เหมือนประสิทธิ์เวช รงค์ วงษ์สวรรค์
ภาพยนตร์ พ.ศ. 2498 ชนะ ศรีอุบล งามตา ศุภพงษ์ เอม สุขเกษม ประจวบ ฤกษ์ยามดี
ภาพยนตร์ พ.ศ. 2523 วิฑูรย์ กรุณา ธิติมา สังขพิทักษ์ สมจินต์ ธรรมทัต ประจวบ ฤกษ์ยามดี
ละครโทรทัศน์ พ.ศ. 2526 นพพล โกมารชุน พรพรรณ เกษมมัสสุ กำธร สุวรรณปิยะศิริ สมมาตร ไพรหิรัญ
ภาพยนตร์ พ.ศ. 2553 อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม เฌอมาลย์ บุณยศักดิ์ ธีรพงศ์ เหลียวรักวงศ์ ศักราช ฤกษ์ธำรงค์
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้นำมาจัดจำหน่ายในรูปแบบดีวีดี โดย มูลนิธิหนังไทย เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ พร้อมกับภาพยนตร์เรื่องอื่นที่ รัตน์ เปสตันยี กำกับและอำนวยการสร้าง
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 100 ภาพยนตร์ไทยที่คนไทยควรดู ประเภทภาพยนตร์ดำเนินเรื่อง โดยหอภาพยนตร์แห่งชาติ ในปี พ.ศ. 2548
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับคัดเลือกให้เป็นภาพยนตร์ไทย 1 ในจำนวน 25 เรื่องที่ได้ประกาศขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติ โดยหอภาพยนตร์แห่งชาติครั้งที่ 4 ประจำปี พ.ศ. 2557

รางวัล และอนุสรณ์

  • รางวัลตุ๊กตาทอง ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ. 2500
    • บทประพันธ์ยอดเยี่ยม (เรียมเอง)
    • บันทึกเสียงยอดเยี่ยม (ปง อัศวินิกุล)
    • ถ่ายภาพยอดเยี่ยม ประเภทฟิล์ม 35 ม.ม. (รัตน์ เปสตันยี)
  • โครงการของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)
    • 100 ภาพยนตร์ไทยที่คนไทยควรดู ประเภทภาพยนตร์ดำเนินเรื่อง (พ.ศ. 2548)
    • มรดกภาพยนตร์ของชาติ ครั้งที่ 4 (พ.ศ. 2557)