FANDOM

 ชั่วฟ้าดินสลาย (2498)
ใบปิด ชั่วฟ้าดินสลาย 2498
Trailer ชั่วฟ้าดินสลาย (2498)

Trailer ชั่วฟ้าดินสลาย (2498)

ผู้กำกับ :  มารุต (ทวี ณ บางช้าง)
บทประพันธ์ :  เรียมเอง (มาลัย ชูพินิจ)
บทภาพยนตร์ :  ทวี ณ บางช้าง, วิจิตร คุณาวุฒิ
บริษัทผู้สร้าง :  หนุมานภาพยนตร์
วันที่เข้าฉาย :  30 ธันวาคม 2498 ฉายที่โรงภาพยนตร์นิวโอเดียนและศาลาเฉลิมกรุง
 ชั่วฟ้าดินสลาย (อังกฤษ: Forever Yours) เป็นภาพยนตร์สีเสียงในฟิล์ม 35 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2498 สร้างโดยบริษัทหนุภาพยนตร์ โดยมี รัตน์ เปสตันยี เป็นผู้อำนวยการสร้าง ภาพยนตร์เรื่องนี้ดัดแปลงจากบทประพันธ์คลาสสิกของ เรียมเอง (มาลัย ชูพินิจ) ภาพยนตร์ได้รับ 3 รางวัลจากการประกวดภาพยนตร์รางวัลตุ๊กตาทองครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ. 2500 เป็นภาพยนตร์ชั่วฟ้าดินสลายที่โด่งดังและเป็นที่รู้จักมากที่สุดของผู้ชม

เรื่องย่อ

ภาพยนตร์ 35 ม.ม. เสียง สี อิสต์แมน จากนวนิยายเรื่องเอกของ เรียมเอง

พะโป้ (เอม สุขเกษม) ราชาป่าไม้แห่งท่ากระดานจังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งอายุกว่า 50 ปี ได้ตัดสินใจแต่งงานใหม่กับ ยุพดี (งามตา ศุภพงษ์) สาวน้อยวัยเพียง 20 ปี ซึ่งมีความรู้สูง เข้าสังคมเก่ง ยุพดีเดินทางมาอยู่ที่ค่ายท่ากระดาน และได้พบกับ ส่างหม่อง (ชนะ ศรีอุบล) หลานชายวัย 24 ปีของพะโป้ ซึ่งสำเร็จวิชาการป่าไม้จากประเทศพม่า และได้รับมอบหมายให้ทำงานแทนอาของเขา ส่างหม่องเป็นชายหนุ่มรูปงามจึงทำให้ยุพดีสนใจเขามากกว่าคนอื่น เมื่อมีโอกาสได้ใกล้ชิดกัน ยุพดีจึงตัดสินใจได้ว่า คนที่เธอต้องการคือส่างหม่องมิใช่พะโป้

เวลาผ่านไป ยิ่งทำให้ความสนิทสนมของคนทั้งสองยิ่งเพิ่มมากขึ้น ยุพดีได้มีโอกาสบรรลุถึงความปรารถนาของตัวเอง แล้วทั้งสองก็แอบลักลอบพบกันอยู่เสมอๆ โดยเฉพาะช่วงที่พะโป้ไปทำธุระในเมือง

วันหนึ่งพะโป้ออกอุบายว่าจะไปธุระในเมืองอีกเพื่อหาโอกาสจับผิดบุคคลทั้งสองจนทราบความจริงพะโป้ได้แสดงความใจกว้างกับคนทั้งสองเพื่อให้เป็นไปตามความต้องการของยุพดีและส่างหม่องว่า "เราจะรักกันชั่วฟ้าดินสลาย" พะโป้จึงใส่กุญแจมือทั้งคู่ให้อยู่ด้วยกันตลอดเวลา ชีวิตที่เริ่มต้นด้วยความรักความสดชื่น เมื่อต้องถูกพันธนาการ ความรักที่เคยมีต่อกันก็เริ่มลดน้อยลงจนกลายเป็นความชิงชังหน่ายแหนง จนเมื่อยุพดีตั้งท้อง ความอดทนของส่างหม่องก็ถึงวาระสุดท้าย เขาได้ลากยุพดีไปหาพะโป้ เพื่อขออิสรภาพคืน เมื่อพะโป้เสนอทางออกให้ด้วยความตาย ส่างหม่องก็ยอมรับทางเลือกนั้น

นักแสดง

ชนะ ศรีอุบล ส่างหม่อง
งามตา ศุภพงษ์ ยุพดี
เอม สุขเกษม พะโป้
ประจวบ ฤกษ์ยามดี ทิพย์
สมพงษ์ พงษ์มิตร
ล้อต๊อก

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากนวนิยายขนาดสั้นเรื่อง ชั่วฟ้าดินสลาย เป็นบทประพันธ์ของ มาลัย ชูพินิจ (เรียมเอง) ได้ถูกตีพิมพ์ในหนังสือนิกร ฉบับวันอาทิตย์เมื่อปี พ.ศ. 2486 ในลักษณะเรื่องสั้น และต่อมาจึงได้รับการแก้ไขและขยายเป็นนวนิยายขนาดเล็ก และตีพิมพ์โดยสำนักงานพิทยาคม เมื่อปี พ.ศ. 2494 และเคยสร้างเป็นละครเวทีโดย คณะศิวารมย์
  • ภาพยนตร์ชั่วฟ้าดินสลาย ฉบับ พ.ศ. 2498 สร้างโดยบริษัทหนุมานภาพยนตร์ โดยมี รัตน์ เปสตันยี A.R.P.S. เป็นผู้อำนวยการสร้าง-กำกับภาพ กำกับการแสดงโดยครูมารุต (ทวี ณ บางช้าง) ผู้ช่วยผู้ถ่ายภาพโดย อนันต์ อินละออ บันทึกเสียงโดย ปง อัศวินิกุล ลำดับภาพโดย จุรัย เกษมสุวรรณ ออกแบบฉากโดย สุกิจ สุขธรรมเกษม และดนตรีประกอบโดย แมนรัตน์ ศรีกรานนท์
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผลงานการแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกของ ประจวบ ฤกษ์ยามดี เป็นจุดเริ่มต้นในวงการบันเทิงด้วยการแนะนำจากครูมารุตซึ่งเป็นพี่เขยของเขาเอง
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้มีเพลงประกอบในชื่อเดียวกัน คือเพลง ชั่วฟ้าดินสลาย ประพันธ์คำร้องโดย ครูมารุต ทำนองโดย แมนรัตน์ ศรีกรานนท์ และขับร้องโดย พูลศรี เจริญพงษ์ จนได้รับรางวัลแผ่นเสียงเงินพระราชทาน หลังจากนั้นมีผู้นำเพลงนี้ไปบันทึกเสียงอีกนับครั้งไม่ถ้วน
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับ 3 รางวัลสำเภาทอง ในพิธีมอบรางวัลตุ๊กตาทอง ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ. 2500 ในปีแรกรางวัลนักแสดงจะเป็นรูปปั้นนางรำ ส่วนรางวัลอื่นเป็นสำเภาทอง คนทั่วไปจะเรียกว่ารางวัลตุ๊กตาทอง
  • ภาพยนตร์ชั่วฟ้าดินสลาย ฉบับ พ.ศ. 2498 นี้เป็นการสร้างครั้งที่สอง โดยก่อนหน้านี้ในปี พ.ศ. 2496 เคยมีการสร้างเป็นภาพยนตร์สี 16 ม.ม. มาแล้ว อำนวยการสร้างโดย หม่อมราชวงศ์ทันพงศ์ กฤดากร เขียนบทโดย ประหยัด ศ. นาคะนาท และประมูล อุณหธูป กำกับโดย หม่อมหลวงต้อย ชุมสาย กำกับภาพโดย ระบิล บุนนาค นำแสดงโดย ไสลทิพย์ ตาปนานนท์ (ยุพดี), ชลิต สุขเสวี (ส่างหม่อง), สำราญ เหมือนประสิทธิ์เวช (พะโป้) และ รงค์ วงษ์สวรรค์ (ทิพย์) แต่ภาพยนตร์ฉบับนี้ไม่ได้ออกฉาย เนื่องจากความผิดพลาดในการล้างฟิล์ม ทำให้ฟิล์มภาพยนตร์เสียหายทั้งหมด
  • ในยุคต่อมา ชั่วฟ้าดินสลายยังได้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์อีก 2 ครั้งในปี พ.ศ. 2523 และ พ.ศ. 2553
  • อนึ่ง ได้มีการนำเอาเรื่องชั่วฟ้าดินสลายมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์อีก 2 ครั้งในปี พ.ศ. 2526 และ พ.ศ. 2533 โดยฉบับปี พ.ศ. 2526 เป็นละครโทรทัศน์ขนาดสั้นโดย มยุรฉัตร เหมือนประสิทธิเวช ออกอากาศทางช่อง 3 ส่วนฉบับปี พ.ศ. 2533 เป็นละครโทรทัศน์ออกอากาศทางช่อง 5 สร้างโดย มาสเตอร์แปลน
รูปแบบการนำเสนอ ส่างหม่อง ยุพดี พะโป้ ทิพย์
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2496 ชลิต สุขเสวี ไสลทิพย์ ตาปนานนท์ สำราญ เหมือนประสิทธิ์เวช รงค์ วงษ์สวรรค์
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2498 ชนะ ศรีอุบล งามตา ศุภพงษ์ เอม สุขเกษม ประจวบ ฤกษ์ยามดี  
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2523 วิฑูรย์ กรุณา ธิติมา สังขพิทักษ์ สมจินต์ ธรรมทัต ประจวบ ฤกษ์ยามดี
 ละครช่อง 3 พ.ศ. 2526  นพพล โกมารชุน พรพรรณ เกษมมัสสุ กำธร สุวรรณปิยะศิริ สมมาตร ไพรหิรัญ
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2553 อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม เฌอมาลย์ บุณยศักดิ์ ธีรพงศ์ เหลียวรักวงศ์ ศักราช ฤกษ์ธำรงค์
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้นำมาจัดจำหน่ายในรูปแบบดีวีดี โดย มูลนิธิหนังไทย เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ พร้อมกับภาพยนตร์เรื่องอื่นที่ รัตน์ เปสตันยี กำกับและอำนวยการสร้าง
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 100 ภาพยนตร์ไทยที่คนไทยควรดู ประเภทภาพยนตร์ดำเนินเรื่อง โดยหอภาพยนตร์แห่งชาติ ในปี พ.ศ. 2548
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับคัดเลือกให้เป็นภาพยนตร์ไทย 1 ในจำนวน 25 เรื่องที่ได้ประกาศขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติ โดยหอภาพยนตร์แห่งชาติครั้งที่ 4 ประจำปี พ.ศ. 2557

รางวัล และอนุสรณ์

  • รางวัลตุ๊กตาทอง ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ. 2500
    • รางวัล "สำเภาทอง" บทประพันธ์ยอดเยี่ยม (เรียมเอง)
    • รางวัล "สำเภาทอง" บันทึกเสียงยอดเยี่ยม (ปง อัศวินิกุล)
    • รางวัล "สำเภาทอง" ถ่ายภาพยอดเยี่ยม ประเภทฟิล์ม 35 ม.ม. (รัตน์ เปสตันยี)
  • โครงการของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)
    • 100 ภาพยนตร์ไทยที่คนไทยควรดู ประเภทภาพยนตร์ดำเนินเรื่อง (พ.ศ. 2548)
    • มรดกภาพยนตร์ของชาติ ครั้งที่ 4 (พ.ศ. 2557)