FANDOM

 ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ (2547)
Shutter 1
ประเภท :  Horror / Mystery / Thriller
ผู้กำกับ :  บรรจง ปิสัญธนะกูล, ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ
บทภาพยนตร์ :  บรรจง ปิสัญธนะกูล, โสภณ ศักดาพิศิษฏ์, ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ
บริษัทผู้สร้าง :  จีเอ็มเอ็ม พิคเจอร์ส, จีทีเอช, ฟีโนมีน่า โมชั่น พิคเจอร์ส
วันที่เข้าฉาย :  9 กันยายน 2547
 ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ เป็นภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2547 ภาพยนตร์ไทยแนวสยองขวัญที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนังผีไทยที่ดีที่สุดตลอดกาลเรื่องหนึ่ง โดยนำเรื่องราวของรูปถ่ายติดภาพวิญญาณ ซึ่งเป็นเรื่องลี้ลับยอดนิยมของผู้คนในสังคมมาเป็นประเด็นหลักของเรื่อง และซ่อนเงื่อนคลายปมอย่างชาญฉลาดด้วยบทภาพยนตร์ที่แข็งแรงกว่าหนังผีไทยเรื่องอื่นๆ ที่เคยมีมา จนส่งผลให้ภาพยนตร์ประสบความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยมทั้งในและต่างประเทศ นับเป็นผลงานที่ปักธงหนังผีไทยให้เป็นที่รู้จักในแผนที่ภาพยนตร์โลกอย่างแท้จริง

เรื่องย่อ

เรื่องราวทั้งหมดเริ่มต้นขึ้นเมื่อ ธรรม์ (อนันดา เอเวอริงแฮม) ช่างภาพหนุ่มวัย 25 ปี ไปร่วมงานแต่งงานของ ต้น เพื่อนสนิทสมัยเรียนของเขา ธรรม์ดื่มเหล้าจนเมา ขากลับ เจน แฟนสาวของเขาจึงอาสาขับให้ ระหว่างทางเกิดเรื่องราวไม่คาดฝันเมื่อเจนขับรถชนร่างของหญิงสาวคนหนึ่งเต็มแรง ร่างนั้นกระเด็นข้ามรถไปนอนนิ่งอยู่ที่ด้านหลัง รถเสียหลักพุ่งเข้าชนป้ายโฆษณาข้างทางทันที เมื่อตั้งสติได้ ธรรม์ตัดสินใจบอกให้เจนขับหนีจากที่เกิดเหตุ เจนลังเลด้วยความกลัวแต่ในที่สุดก็ตัดสินใจเหยียบคันเร่ง ขับหนีออกจากที่เกิดเหตุอย่างรวดเร็ว

หลังจากวันนั้นเหตุการณ์แปลกประหลาดก็เริ่มต้นขึ้นเมื่อธรรม์พบว่ารูปรับปริญญาที่เขาไปรับถ่ายให้รุ่นน้องคนหนึ่ง เกิดแสงเงาประหลาดขึ้นมากมาย แสงเหล่านั้นปรากฏในหลายลักษณะ บางรูปดูเหมือนว่ามีใครมาบังหน้ากล้อง ทั้งที่ตอนถ่ายก็ไม่มีใคร และเมื่อนำฟิล์มมาดูก็พบว่ามีแสงเงาเช่นกัน ธรรม์แปลกใจมากว่าทำไมถึงมีรูปเสียมากมายขนาดนี้

เมื่อเจนได้เห็นรูปเหล่านั้น เธอพบว่ารูปหนึ่งในจำนวนนั้นเห็นเงาในภาพปรากฏคล้ายใบหน้าของผู้หญิงมาก เธอเริ่มหวาดกลัวและเริ่มบอกให้ธรรม์กลับไปสืบดูเรื่องหญิงสาวที่ถูกรถชน ธรรม์ไม่เชื่อเจน คิดว่าเป็นรูปเสียธรรมดา แต่เมื่อเขาขยายรูปดูก็พบว่าเงานั้นคล้ายใบหน้าของหญิงสาวจนน่ากลัว

หลังจากนั้นทั้งคู่ก็ไปทำบุญบริจาคโลงศพที่มูลนิธิร่วมกตัญญู เจนสังเกตเห็นว่าที่บอร์ดรูปอุบัติเหตุนั้นมีรูปหนึ่งที่ปรากฏเงาคล้ายกับที่มีในรูปธรรม์ เป็นแสงเงาออกมาจากร่างของผู้เสียชีวิต เจนยิ่งเชื่อว่าเงาที่ปรากฏในภาพต่างๆ เป็นวิญญาณจริงๆ เธอตัดสินใจขับรถไปดูที่เกิดเหตุทันที

เมื่อไปถึงพบว่าคนงานกำลังซ่อมแซมป้ายโฆษณาที่คืนนั้นเจนขับชนอยู่ ธรรม์แกล้งไปสอบถามและได้คำตอบว่าคืนนั้นมีคนเมาขับรถมาชนป้าย และไม่มีใครบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแม้แต่น้อย รวมทั้งเมื่อตรวจสอบจากโรงพยาบาลและโรงพักก็พบว่าไม่มีรายงานอุบัติเหตุแจ้งเข้ามาเลย ทุกอย่างที่เกิดขึ้นราวกับหญิงสาวในคืนนั้นไม่มีตัวตน ทั้งคู่แปลกใจมาก

เงาประหลาดยังคงปรากฏในภาพถ่ายของธรรม์ จนเขาและเจนตัดสินใจเดินทางไปสอบถามเกี่ยวกับรูปวิญญาณจากนิตยสารที่ชอบลงเรื่องราวเกี่ยวกับรูปพวกนี้ ทั้งคู่พบว่าหลายรูปที่ลงในหนังสือนั้นเกิดจากการปลอมแปลง แต่ก็มีหลายรูปที่พวกเขาเองก็ไม่แน่ใจ โดยเฉพาะรูปที่ถ่ายจากกล้องโพลารอยด์

ไม่นานเจนก็เริ่มพบเงื่อนงำบางอย่างในภาพ เธอพบว่าในรูปรับปริญญาที่ธรรม์ถ่ายให้รุ่นน้อง เงาวิญญาณปรากฏในตำแหน่งเดียวกันหลายรูป นั่นคือบริเวณหน้าต่างของห้องๆ หนึ่งในตึกวิทยาศาสตร์ เธอบอกธรรม์ถึงสิ่งที่เธอค้นพบแต่ธรรม์ไม่เชื่อ เธอจึงตัดสินใจไปสืบดูด้วยตนเอง เธอหยิบกล้องโพลารอยด์ไปถ่ายรูปในห้องนั้นด้วย และพบว่าเธอถ่ายติดเงาประหลาดในห้องนั้นจริงๆ เธอตกใจมาก ฉับพลันรูปใบหนึ่งที่แขวนอยู่บริเวณกำแพงที่เธอถ่ายติดเงาวิญญาณตกลงมา เธอพบว่าเป็นรูปถ่ายของหญิงสาวคนหนึ่ง

หลังจากนั้นทั้งธรรม์และเจนได้เดินทางไปสืบหาความจริงเกี่ยวกับหญิงสาวคนนี้ว่าเธอคือใคร และเธอเกี่ยวข้องกับกลุ่มของธรรม์อย่างไร

นักแสดง

อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม
ธรรม์
ณัฐฐาวีรนุช ทองมี
เจน
อชิตะ วุฒินันท์สุระสิทธิ์
เนตรดาว
  • นักแสดงสมทบ-รับเชิญ :
    • อรรณพ ชั้นไพบูลย์ – ต้น
    • ชัชชญา เจริญผล – ภรรยาของต้น
    • ฐิติการ ทองประเสริฐ – จิม
    • สิวากร มุตตามระ
    • ขจรศักดิ์ นฤภัทร
    • อภิชาติ ชูสกุล – บรรณาธิการ
    • ดวงพร สนธิขันธ์ – พยาบาล

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผลงานการกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกของ บรรจง ปิสัญธนะกูล และ ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ ที่เริ่มต้นด้วยการเป็นผู้ช่วยกำกับโฆษณา
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้แนวคิดและแรงบันดาลใจ มาจากความขลังของภาพเหตุการณ์ 14 ตุลา หรือ วันมหาวิปโยค เป็นเหตุการณ์การก่อการกำเริบโดยประชาชนครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์การเมืองไทย
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำรายได้ในประเทศไทย 107.1 ล้านบาท ซึ่งในภาพยนตร์ได้สร้างกระแสและทำรายได้เป็นประวัติกาล และทำให้ภาพผีขี่คอยังติดตาคนดูหลายคนและมีหนังหลายเรื่องนำไปล้อเลียนอีกด้วย เช่น บุปผาราตรี 3.1 (2552) เป็นต้น
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้ขายลิขสิทธิ์ได้ใน 30 ประเทศทั่วโลก สร้างรายได้ ฉายในสิงคโปร์ได้ 33 ล้าน ที่เกาหลีติดอันดับ 5 หนังทำเงิน ฉายที่บราซิล 4 สัปดาห์แรก ทำรายได้สูงถึง 100 ล้านบาท
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกซื้อลิขสิทธิ์ไปสร้างใหม่เป็นภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดออกฉายในปี พ.ศ. 2551 โดย รอย ลี ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ ได้ทำสถิติซื้อลิขสิทธิ์จากจีเอ็มเอ็ม ไท หับ (จีทีเอช) บริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์ เป็นจำนวนเงิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือเป็นค่าลิขสิทธิ์ที่สูงที่สุดในการซื้อภาพยนตร์จากทวีปเอเชียไปสร้างใหม่เป็นภาพยนตร์อเมริกัน ทำลายสถิติค่าลิขสิทธิ์ประมาณ 5 แสนดอลลาร์สหรัฐของภาพยนตร์ญี่ปุ่น ปี พ.ศ. 2541 เรื่อง "ริงงุ" ที่ถูกนำไปสร้างใหม่เป็นภาพยนตร์เรื่อง "เดอะริง คำสาปมรณะ" (The Ring) เมื่อปี พ.ศ. 2545
  • นอกจากนี้ยังมีผู้สร้างภาพยนตร์บอลลีวูด นำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ภาษาทมิฬ ออกฉายในปี พ.ศ. 2550 ชื่อเรื่อง Sivi กำกับโดย K. R. Senthil Nathan ผู้กำกับชาวอินเดีย
ภาพยนตร์ ภาษา พระเอก นางเอก ผี
ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ (2547) ไทย อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม ณัฐฐาวีรนุช ทองมี อชิตะ วุฒินันท์สุระสิทธิ์
Sivi (2007) ทมิฬ Yogi Srinivasan Jayashree Rao Anuja Iyer
Shutter (2008) อังกฤษ โจชัว แจ็กสัน เรเชล เทย์เลอร์ โอะกินะ เมะงุมิ
Click (2010) ฮินดี Shreyas Talpade Sadha Sneha Ullal
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับคัดเลือกให้เป็นภาพยนตร์ไทย 1 ในจำนวน 25 เรื่องที่ได้ประกาศขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติ ครั้งที่ 5 โดยหอภาพยนตร์แห่งชาติ ในปี พ.ศ. 2558

รางวัล

  • รางวัลภาพยนตร์ไทย ชมรมวิจารณ์บันเทิง ครั้งที่ 13
    • ภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดแห่งปี
  • รางวัลสตาร์เอนเตอเทนเมนท์ ครั้งที่ 3
    • เทคนิคการแต่งหน้ายอดเยี่ยม (สมบัติ พลเยี่ยม)
  • คม ชัด ลึก อวอร์ด ครั้งที่ 2
    • ผู้แสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม (อชิตะ วุฒินันท์สุระสิทธิ์)
  • เทศกาล Fantasia Film Festi val 2005 ที่แวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา
    • Best Asian Film
  • เทศกาล Fantastic's Arts Festival of Gerardmer ประเทศฝรั่งเศส
    • ภาพยนตร์แฟนตาซีที่ดีที่สุด

วีดีโอ