FANDOM

 ฉลาดเกมส์โกง (2560)
Bad Genius
ฉลาดเกมส์โกง (พ.ศ

ฉลาดเกมส์โกง (พ.ศ. 2560)

ประเภท :  Drama / Crime / Thriller / Teen
ผู้กำกับ :  นัฐวุฒิ พูนพิริยะ
บทภาพยนตร์ :  นัฐวุฒิ พูนพิริยะ, ธนีดา หาญทวีวัฒนา, วสุธร ปิยารมณ์
บริษัทผู้สร้าง :  GDH 559 จีดีเอช ห้าห้าเก้า, จอกว้างฟิล์ม
วันที่เข้าฉาย :  3 พฤษภาคม 2560
 ฉลาดเกมส์โกง เป็นภาพยนตร์ไทยแนวดราม่า-ระทึกขวัญที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2560 กำกับโดยนัฐวุฒิ พูนพิริยะ ผู้กำกับมีชื่อเสียงจากผลงาน เคาท์ดาวน์ (2555) เล่าเรื่องของนักเรียนชั้นมัธยมปลายกลุ่มหนึ่งที่คิดหารายได้จากการโกงข้อสอบ ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างสถิติทำรายได้สูงสุดในต่างประเทศ และเป็นภาพยนตร์ไทยที่สามารถคว้ารางวัลได้มากที่สุดบนเวทีรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ จำนวนทั้งสิ้น 12 รางวัล

เรื่องย่อ

ทุกครั้งที่ฝนดินสอลงกระดาษสอบ ล้วนมีความหมาย ลิน (ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง) นักเรียนสายเรียนดี เจ้าของ เกรดเฉลี่ย 4.00 ทุกปีการศึกษา แต่ด้วยการที่เธอมักจะต้องช่วยบอกข้อสอบให้กับเพื่อนซี้อย่าง เกรซ (อิษยา ฮอสุวรรณ) นักเรียนสายกิจกรรมแต่ผลการเรียนกลับสวนทางและ พัฒน์ (ธีรดนย์ ศุภพันธุ์ภิญโญ) เด็กที่เติบโตมาในครอบครัวที่ร่ำรวยในและมีแนวคิดว่าเงินซื้อทุกอย่างได้แม้กระทั่งคำตอบของข้อสอบ ทำให้ ลิน ฉุกคิดธุรกิจให้ลอกข้อสอบนี้ขึ้นมาได้ และสร้างรายได้ให้เธออย่างเป็นกอบเป็นกำ และเมื่อการสอบสุดท้ายท้าย อย่าง STIC ใกล้เข้ามาถึง นักเรียนหลายร้อยคนต่างคาดหวังจะนำคะแนนสอบเหล่านี้เปิดทางเข้าสู่เหล่ามหาลัยชั้นนำ ลินจึงได้รับโจทย์ใหม่ ในการบอกข้อสอบสุดท้าทายครั้งนี้ โดยเธอตัดสินใจบินไปสอบที่ประเทศเร็วกว่าไทย เพื่อรีบนำมาบอกข้อสอบแก่เหล่าลูกค้าของเธอ โดยเธอต้องหาผู้ช่วยอย่าง แบงค์ (ชานน สันตินธรกุล) นักเรียนทุนคู่แข่ง ที่ไม่ชอบการทุจริตใดๆ ในขณะที่เดิมพันเงินรางวัลที่สูงมากขึ้น ความยากในการโกงข้อสอบและความปลอดภัยของพวกเธอก็สูงขึ้นเช่นกัน

นักแสดง

Bad Genius 28
ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง
รินลดา นิลเทพ (ลิน)
Bad Genius 29
ชานน สันตินธรกุล
ธนพนธ์ วิริยะกุล (แบงค์)
Bad Genius 31
อิษยา ฮอสุวรรณ
รุจิษยา แซ่ตง (เกรซ)
Bad Genius 30
ธีรดนย์ ศุภพันธ์ุภิญโญ
พัฒน์ ตันทวีลาภ (พัฒน์)
Bad Genius 32
ธเนศ วรากุลนุเคราะห์
อ.ประวิทย์ (พ่อของลิน)
Bad Genius 36
สฤญรัตน์ โทมัส
ผอ.โรงเรียนกรุงเทพทวีปัญญา
Bad Genius 33
เอโก มิกิทัส
หัวหน้าเจ้าหน้าที่คุมสอบ
นักแสดงสมทบ รับบทเป็น
พศิน ควรสถาพร บรรจง วงศ์ภูมิ (โต้ง)
สหจักร บุญธนกิจ พ่อพัฒน์
กาญจนา วินัยพานิช แม่พัฒน์
ยุทธพงศ์ วรานุเคราะห์โชค อาจารย์โสภณ

เกร็ด

  • จิระ มะลิกุล เสนอแนวคิดเรื่องการโกงข้อสอบให้นัฐวุฒิ พูนพิริยะ ผู้กำกับ โดยใช้แรงบันดาลใจจากเรื่องจริง จากเหตุการณ์ที่เด็กนักเรียนจากที่ต่าง ๆ ทั่วโลก ลอกข้อสอบโดยใช้ความแตกต่างของเขตเวลา มีการถ่ายทำที่ซิดนีย์ราวสามสิบเปอร์เซ็นต์
  • เพลงประกอบภาพยนตร์ของภาพยนตร์ชื่อเพลงมองฉันที ขับร้องโดย สุธิตา ชนะชัยสุวรรณ โดยเพลงนี้คัฟเวอร์มาจากเพลง Why Can't You See ของวง Fwends คำร้องภาษาไทยโดย อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข และชูชีวา ชีพชนม์
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ เริ่มฉายรอบแรกเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2560 รอบเวลา 20:00 น. ในโรงภาพยนตร์จำนวน 117 แห่ง ทั่วประเทศ พร้อมกับการเปิดฉายรอบสื่อมวลชน ณ โรงภาพยนตร์พารากอนซีนีเพล็กซ์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยรายได้เปิดตัววันแรก (เฉพาะกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และจังหวัดเชียงใหม่) อยู่ที่ 2.18 ล้านบาท และสิ้นสุดมีรายได้รวมตลอดโปรแกรมฉาย 112.15 ล้านบาท ถือเป็นภาพยนตร์ไทยที่ทำรายได้สูงสุดในประเทศไทย ประจำปี พ.ศ. 2560
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าฉายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2560 และได้รับเลือกให้เป็นภาพยนตร์ฉายเปิดเทศกาลภาพยนตร์เอเชียนิวยอร์ก (New York Asian Film Festival - NYAFF) ครั้งที่ 16 ณ สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 30 มิถุนายนของปีเดียวกัน
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่ถูกนำไปรีมาสเตอร์เพื่อเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ไอแมกซ์อีกด้วย แต่ในด้านเสียงถูกรีมาสเตอร์เฉพาะภาษาจีนเท่านั้น
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ไทยที่ทำรายได้สูงสุดในต่างประเทศ ทำลายสถิติภาพยนตร์ไทยเรื่อง องค์บาก ที่ทำรายได้ในต่างประเทศ 515 ล้านบาท และชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ ที่ทำรายได้ในต่างประเทศ 231 ล้านบาท เมื่อปี พ.ศ. 2547
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ประสบความสำเร็จทั้งคำวิจารณ์และรายได้ในต่างประเทศ โดยเป็นภาพยนตร์ไทยทำรายได้สูงสุดตลอดกาลในฮ่องกง และไต้หวัน ติดอันดับ 1 บอกซ์ออฟฟิสในหลายประเทศ เช่น ฮ่องกง, ไต้หวัน, กัมพูชา, มาเลเซีย และเวียดนาม
  • ภาพยนตร์ประสบความสำเร็จสูงสุดจากการเข้าฉายกว่า 7,000 โรงภาพยนตร์ในจีน โดยทำรายได้เปิดตัววันแรกสูงถึง 4.66 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 154.37 ล้านบาท ติดอันดับ 2 บอกซ์ออฟฟิสประเทศจีน จึงนับเป็นภาพยนตร์ไทยทำรายได้สูงสุดตลอดกาลในจีน
  • เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2560 ภาพยนตร์เรื่องนี้ติดอันดับ 6 ภาพยนตร์ทำรายได้สูงสุดทั่วโลกด้วยตัวเลข 16.85 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีรายได้รวมจากการฉายทั่วโลก ณ ขณะนั้น สูงถึง 26.88 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 889.73 ล้านบาท
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างสถิติเป็นภาพยนตร์ไทยที่สามารถคว้ารางวัลได้มากที่สุดบนเวทีรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ จำนวนทั้งสิ้น 12 รางวัล จากการถูกเสนอชื่อเข้าชิง 16 รางวัล (15 สาขา)
  • จากความสำเร็จอย่างล้นหลามของภาพยนตร์ ในงานแถลงข่าว GDH x นาดาว Party ได้มีการเปิดเผยซีรีส์ใหม่ แบด จีเนียส เดอะซีรีส์ ซึ่งใช้โครงเรื่องจากภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นต้นเรื่อง ผลิตโดย นาดาวบางกอก และมีกำหนดออกฉายทางช่องวัน ในปี พ.ศ. 2562

เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ

ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้รับการคัดเลือกให้เข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติต่างๆ อาทิ

  • เทศกาลภาพยนตร์เอเชียนิวยอร์ก 2017 ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา
  • เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติมอนทรีออล 2017 ณ ประเทศแคนาดา
  • เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติฟุกุโอะกะ 2017 ณ ประเทศญี่ปุ่น
  • เทศกาลภาพยนตร์นานาชาตินิวซีแลนด์ 2017 ณ ประเทศนิวซีแลนด์
  • เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติแวนคูเวอร์ 2017 ณ ประเทศแคนาดา
  • เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ Fantastic Fest Austin 2017 ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา
  • เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติชิคาโก 2017 ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา
  • เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติบีเอฟไอ ลอนดอน 2017 ณ ประเทศอังกฤษ
  • เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติยูจียู 2017 ณ ประเทศแอฟริกาใต้
  • เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติซานติเอโก 2017 ณ ประเทศชิลี
  • เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโทรอนโต 2017 ณ ประเทศแคนาดา
  • เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติฮาวาย 2017 ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา
  • เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ De La Roche-Sur-Yon 2017 ณ ประเทศฝรั่งเศส

รางวัล

รางวัล

  • เทศกาลภาพยนตร์เอเชียนิวยอร์ก ครั้งที่ 16
    • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
    • Screen Rising Star Asia (ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง)
  • เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติฟุกุโอะกะ ครั้งที่ 27
    • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
  • เทศกาลภาพยนตร์ Fantastic Fest Austin 2017
    • ภาพยนตร์ระทึกขวัญยอดเยี่ยม
  • เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติมอนทรีออล 2017
    • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
    • ภาพยนตร์เอเชียยอดเยี่ยม
    • ภาพยนตร์สร้างสรรค์ยอดเยี่ยม
    • ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (นัฐวุฒิ พูนพิริยะ)
  • เทศกาลภาพยนตร์ PIFFA Malaysia 2017
    • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
    • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง)
  • Catholic Media Awards 2017
    • รางวัลสื่อมวลชนดีเด่นสาขาภาพยนตร์
  • Chic Style Awards 2018
    • นักแสดงจากภาพยนตร์ที่มีสไตล์แห่งปี (ชานน สันตินธรกุล)
  • Asian Brilliant Stars in Berlin International Film Festival
  • Thailand Zocial Awards 2018
    • Best Thai Movie on Social Media
  • รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 27
    • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
    • นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (ชานน สันตินธรกุล)
    • นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม (ธเนศ วรากุลนุเคราะห์)
    • บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (นัฐวุฒิ พูนพิริยะ, ธนีดา หาญทวีวัฒนา, วสุธร ปิยารมณ์)
    • ถ่ายภาพยอดเยี่ยม (ภาเกล้า จิระอังกูรกุล)
    • ลำดับภาพยอดเยี่ยม (ชลสิทธิ์ อุปนิกขิต)
    • กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม (พัชร เลิศไกร)
    • ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม (หัวลำโพงริดดิม)
    • ออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม (ปวเรศ วงศ์อร่าม)
    • บันทึกเสียงและผสมเสียงยอดเยี่ยม (นฤเบศ เปี่ยมใย จาก กันตนา ซาวด์ สตูดิโอ)
  • CinemAsia Film Festival 2018
    • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
  • BIOSCOPE Awards 2017
    • ภาพยนตร์ไทยแห่งปี
    • นักแสดงภาพยนตร์แห่งปี (ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง, ธีรดนย์ ศุภพันธ์ุภิญโญ)
  • รางวัลภาพยนตร์แห่งเอเชีย ครั้งที่ 12
    • นักแสดงหน้าใหม่ยอดเยี่ยม (ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง)
  • รางวัลภาพยนตร์ไทย ชมรมวิจารณ์บันเทิง ครั้งที่ 26
    • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
    • ออกแบบงานสร้างยอดเยี่ยม (พัชร เลิศไกร, ฐานทัพ เรืองธารา)
    • ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม (หัวลำโพงริดดิม, วิชญ วัฒนศัพท์)
  • รางวัลสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ครั้งที่ 8
    • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
    • รองชนะเลิศนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม (ธีรดนย์ ศุภพันธ์ุภิญโญ)
  • รางวัลดาราเดลี่ อวอร์ดส์ 2017 ครั้งที่ 7
    • ภาพยนตร์ที่สุดแห่งปี 2017
  • รางวัลไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ดส์ ครั้งที่ 11
    • ภาพยนตร์แห่งปี
  • รางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี ครั้งที่ 31 ประจำปี พ.ศ. 2560
    • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
    • ภาพยนตร์ยอดนิยม ที่ทำรายได้สูงสุดในรอบปี 2560
    • รางวัลตุ๊กตาเงินดาวรุ่งหญิงดีเด่น (อิษยา ฮอสุวรรณ) (ร่วมกับ สยามสแควร์ (2560) และ ของขวัญ (2560))

วีดีโอ