จำเลยรัก (2541)
Trailer_จำเลยรัก_(2541)

Trailer จำเลยรัก (2541)

ประเภท : Drama
สถานีโทรทัศน์ : สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7
บทประพันธ์ : ชูวงศ์ ฉายะจินดา
บทโทรทัศน์ : แดนดาว
ผู้กำกับ : มานพ สัมมาบัติ
ผู้จัดละคร : ดาราวิดีโอ
วันเวลาออกอากาศ : ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ;
9 มกราคม 2541 – 8 มีนาคม 2541

เรื่องย่อ

เรื่องราวของความแค้นของ หฤษฎิ์ พี่ชายที่ต้องสูญเสียน้องชายของตนเอง และเขาโกรธแค้นหญิงสาวต้นเหตุ ถึงกับจับตัวมาลงโทษเพื่อให้หายแค้น โดยไม่รู้ว่าจับมาผิดคน ไปจับโศรยา แต่เกิดความรักกันจึงได้แต่งงานกัน สุดท้ายหฤษฎิ์ยอมรับทุกคำบัญชาของโศรยา นับจากนี้ตราบจนชั่วชีวิต

นักแสดง

  • จอห์น รัตนเวโรจน์ – หฤษฏิ์
  • กุลสตรี ศิริพงศ์ปรีดา – โศรยา
  • มยุริญ ผ่องผุดพันธ์ – ศันสนีย์
  • โชคชัย เจริญสุข – ธวัชชัย
  • สรพงษ์ ชาตรี
  • ธัญญารัตน์ โลหะนันท์
  • ธนพล แมคโดนัลด์
  • วิทิต แลต
  • อัจฉรา ทองเทพ
  • วรพจน์ พันธุ์เพ็ง
  • สุดารัตน์ เดชากุล
  • เมตตา รุ่งรัตน์
  • ดวงฤดี พูนพัฒน์
  • สุรจิต บุญญานนท์
  • เศรษฐา ภัทรพงษ์
  • เพ็ญศิริ สุภาพันธ์
  • นิตยา ปานะถึก
  • รจิต ภิญโญวนิช
  • วงศ์ทอง ผลานุสนธิ์
  • สุรพล ไพรวัลย์
  • พรทิพย์ ป่านแก้ว
  • ไพรัตน์ เรืองเดช
  • วิชัย อยู่สุขสวัสดิ์
  • ด.ช. สหภาพ โพธิปักษ์รักษา
  • ด.ช. ภาณุวัฒน์ รอดสน
  • ด.ญ. ใยบัว กล้าตลุมบอน
  • ด.ญ. กมลพรรณ ทานตะวิรยะ
  • วีระยุทธ รสโอชา
  • ฟร้อนท์ มอนโกเมอรี่
  • ทัศนา ดำรงศักดิ์
  • รัตนาภรณ์ อินทรกำแหง
  • สุระ บูรเมธานนท์

เกร็ด

  • ละครโทรทัศน์เรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์ของ ชูวงศ์ ฉายะจินดา เป็นนวนิยายในปี พ.ศ. 2503 ตีพิมพ์ในเดลิเมล์วันจันทร์ ระหว่างปี พ.ศ. 2504 - 2505 มีการนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์และละครโทรทัศน์อีกหลายต่อหลายครั้ง โดยแต่ละครั้งก็ได้รับความนิยมอย่างดี
รูปแบบการนำเสนอ หฤษฏิ์ โศรยา ศันสนีย์ ธวัชชัย
ภาพยนตร์ พ.ศ. 2506 มิตร ชัยบัญชา พิศมัย วิไลศักดิ์ อมรา อัศวนนท์ ประจวบ ฤกษ์ยามดี
ละครช่อง 9 พ.ศ. 2517 สะอาด เปี่ยมพงษ์สานต์ กนกวรรณ ด่านอุดม นงลักษณ์ โรจนพรรณ
ภาพยนตร์ พ.ศ. 2521 ไพโรจน์ สังวริบุตร เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์ ทาริกา ธิดาทิตย์ เศรษฐา ศิระฉายา
ละครช่อง 5 พ.ศ. 2523 วิฑูรย์ กรุณา ปนัดดา โกมารทัต อัญชลี ไชยศิริ เอกลักษณ์ ยลระบิล
ละครช่อง 7 พ.ศ. 2531 ลิขิต เอกมงคล สาวิตรี สามิภักดิ์ ชไมพร จตุรภุช ยอดมนู ภมรมนตรี
ละครช่อง 7 พ.ศ. 2541 จอห์น รัตนเวโรจน์ กุลสตรี ศิริพงษ์ปรีดา มยุริญ ผ่องผุดพันธ์ โชคชัย เจริญสุข
ละครช่อง 3 พ.ศ. 2551 อธิชาติ ชุมนานนท์ ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ รินลณี ศรีเพ็ญ ชาตโยดม หิรัญยัษฐิติ
  • ละครโทรทัศน์เรื่องนี้มีเพลงประกอบในชื่อเดียวกัน เนื้อร้องแต่งโดย ชาลี อินทรวิจิตร เรียบเรียงโดย สมาน กาญจนผลิน โดยฉบับละครช่อง 7 พ.ศ. 2541 ขับร้องโดย พัชริดา วัฒนา

อนุสรณ์

  • 99 สุดยอดละครโทรทัศน์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 (พ.ศ. 2561) จัดโดย กระทรวงวัฒนธรรม