จำเลยรัก (2531)
Trailer_จำเลยรัก_(2531)

Trailer จำเลยรัก (2531)

ประเภท : Drama
สถานีโทรทัศน์ : สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7
บทประพันธ์ : ชูวงศ์ ฉายะจินดา
บทโทรทัศน์ : ศัลยา
ผู้กำกับ : มานพ สัมมาบัติ
ผู้จัดละคร : ดาราวิดีโอ
วันเวลาออกอากาศ : ศุกร์-เสาร์ 21.00 น. อาทิตย์ 21.15 น. ;
11 พฤศจิกายน 2531 – 29 มกราคม 2532

เรื่องย่อ

เรื่องราวของความแค้นของ หฤษฎิ์ พี่ชายที่ต้องสูญเสียน้องชายของตนเอง และเขาโกรธแค้นหญิงสาวต้นเหตุ ถึงกับจับตัวมาลงโทษเพื่อให้หายแค้น โดยไม่รู้ว่าจับมาผิดคน ไปจับโศรยา แต่เกิดความรักกันจึงได้แต่งงานกัน สุดท้ายหฤษฎิ์ยอมรับทุกคำบัญชาของโศรยา นับจากนี้ตราบจนชั่วชีวิต

นักแสดง

ลิขิต เอกมงคล หฤษฏิ์
สาวิตรี สามิภักดิ์ โศรยา
ชไมพร จตุรภุช ศันสนีย์
ยอดมนู ภมรมนตรี ธวัชชัย
ชนาภา นุตาคม บุญทาย
ไพโรจน์ ใจสิงห์
พิราวรรณ ประสพศาสตร์
สุรพล ไพรวัลย์
สุรศักดิ์ วงษ์ไทย หริณ
รัชนี จันทรังษี
รุ่งกานดา เบญจมาภรณ์

เกร็ด

  • ละครโทรทัศน์เรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์ของ ชูวงศ์ ฉายะจินดา เป็นนวนิยายในปี พ.ศ. 2503 ตีพิมพ์ในเดลิเมล์วันจันทร์ ระหว่างปี พ.ศ. 2504 - 2505 มีการนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์และละครโทรทัศน์อีกหลายต่อหลายครั้ง โดยแต่ละครั้งก็ได้รับความนิยมอย่างดี
รูปแบบการนำเสนอ หฤษฏิ์ โศรยา ศันสนีย์ ธวัชชัย
ภาพยนตร์ พ.ศ. 2506 มิตร ชัยบัญชา พิศมัย วิไลศักดิ์ อมรา อัศวนนท์ ประจวบ ฤกษ์ยามดี
ละครช่อง 9 พ.ศ. 2517 สะอาด เปี่ยมพงษ์สานต์ กนกวรรณ ด่านอุดม นงลักษณ์ โรจนพรรณ
ภาพยนตร์ พ.ศ. 2521 ไพโรจน์ สังวริบุตร เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์ ทาริกา ธิดาทิตย์ เศรษฐา ศิระฉายา
ละครช่อง 5 พ.ศ. 2523 วิฑูรย์ กรุณา ปนัดดา โกมารทัต อัญชลี ไชยศิริ เอกลักษณ์ ยลระบิล
ละครช่อง 7 พ.ศ. 2531 ลิขิต เอกมงคล สาวิตรี สามิภักดิ์ ชไมพร จตุรภุช ยอดมนู ภมรมนตรี
ละครช่อง 7 พ.ศ. 2541 จอห์น รัตนเวโรจน์ กุลสตรี ศิริพงษ์ปรีดา มยุริญ ผ่องผุดพันธ์ โชคชัย เจริญสุข
ละครช่อง 3 พ.ศ. 2551 อธิชาติ ชุมนานนท์ ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ รินลณี ศรีเพ็ญ ชาตโยดม หิรัญยัษฐิติ
  • ละครโทรทัศน์เรื่องนี้มีเพลงประกอบในชื่อเดียวกัน เนื้อร้องแต่งโดย ชาลี อินทรวิจิตร เรียบเรียงโดย สมาน กาญจนผลิน โดยฉบับละครช่อง 7 พ.ศ. 2531 ขับร้องโดย วัชราภรณ์ สุขสวัสดิ์

รางวัล และอนุสรณ์

  • รางวัลโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 4 ประจำปี พ.ศ. 2532
    • นักแสดงสมทบหญิงดีเด่น (ชไมพร จตุรภุช)
  • 99 สุดยอดละครโทรทัศน์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 (พ.ศ. 2561) จัดโดย กระทรวงวัฒนธรรม