จำเลยรัก (2523)
ประเภท : Drama
สถานีโทรทัศน์ : สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก (ช่อง 5)
บทประพันธ์ : ชูวงศ์ ฉายะจินดา
บทโทรทัศน์ :
ผู้กำกับ :
ผู้จัดละคร : รัชฟิล์ม
วันเวลาออกอากาศ : เสาร์ 17.30 น. ;

เรื่องย่อ

เรื่องราวของความแค้นของ หฤษฎิ์ พี่ชายที่ต้องสูญเสียน้องชายของตนเอง และเขาโกรธแค้นหญิงสาวต้นเหตุ ถึงกับจับตัวมาลงโทษเพื่อให้หายแค้น โดยไม่รู้ว่าจับมาผิดคน ไปจับโศรยา แต่เกิดความรักกันจึงได้แต่งงานกัน สุดท้ายหฤษฎิ์ยอมรับทุกคำบัญชาของโศรยา นับจากนี้ตราบจนชั่วชีวิต

นักแสดง

วิฑูรย์ กรุณา หฤษฏิ์
ปนัดดา โกมารฑัต โศรยา
อัญชลี ไชยศิริ ศันสนีย์
เอกลักษณ์ ยลระบิล ธวัชชัย
วุฒิ คงคาเขตต์

เกร็ด

  • ละครโทรทัศน์เรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์ของ ชูวงศ์ ฉายะจินดา เป็นนวนิยายในปี พ.ศ. 2503 ตีพิมพ์ในเดลิเมล์วันจันทร์ ระหว่างปี พ.ศ. 2504 - 2505 มีการนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์และละครโทรทัศน์อีกหลายต่อหลายครั้ง โดยแต่ละครั้งก็ได้รับความนิยมอย่างดี
รูปแบบการนำเสนอ หฤษฏิ์ โศรยา ศันสนีย์ ธวัชชัย
ภาพยนตร์ พ.ศ. 2506 มิตร ชัยบัญชา พิศมัย วิไลศักดิ์ อมรา อัศวนนท์ ประจวบ ฤกษ์ยามดี
ละครช่อง 9 พ.ศ. 2517 สะอาด เปี่ยมพงษ์สานต์ กนกวรรณ ด่านอุดม นงลักษณ์ โรจนพรรณ
ภาพยนตร์ พ.ศ. 2521 ไพโรจน์ สังวริบุตร เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์ ทาริกา ธิดาทิตย์ เศรษฐา ศิระฉายา
ละครช่อง 5 พ.ศ. 2523 วิฑูรย์ กรุณา ปนัดดา โกมารทัต อัญชลี ไชยศิริ เอกลักษณ์ ยลระบิล
ละครช่อง 7 พ.ศ. 2531 ลิขิต เอกมงคล สาวิตรี สามิภักดิ์ ชไมพร จตุรภุช ยอดมนู ภมรมนตรี
ละครช่อง 7 พ.ศ. 2541 จอห์น รัตนเวโรจน์ กุลสตรี ศิริพงษ์ปรีดา มยุริญ ผ่องผุดพันธ์ โชคชัย เจริญสุข
ละครช่อง 3 พ.ศ. 2551 อธิชาติ ชุมนานนท์ ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ รินลณี ศรีเพ็ญ ชาตโยดม หิรัญยัษฐิติ
  • ละครโทรทัศน์เรื่องนี้มีเพลงประกอบในชื่อเดียวกัน เนื้อร้องแต่งโดย ชาลี อินทรวิจิตร เรียบเรียงโดย สมาน กาญจนผลิน โดยฉบับละครช่อง 5 พ.ศ. 2523 ขับร้องโดย นงลักษณ์ โรจนพรรณ

อนุสรณ์

  • 99 สุดยอดละครโทรทัศน์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 (พ.ศ. 2561) จัดโดย กระทรวงวัฒนธรรม