จำเลยรัก (2506)
JumLeyRak 1963.jpg
จำเลยรัก_(พ.ศ._2506)

จำเลยรัก (พ.ศ. 2506)

ผู้กำกับ :  วิจิตร คุณาวุฒิ
บทประพันธ์ :  ชูวงศ์ ฉายะจินดา
บทภาพยนตร์ :  ถาวร สุวรรณ
บริษัทผู้สร้าง :  พิษณุภาพยนตร์
วันที่เข้าฉาย :  26 กรกฎาคม 2506 ฉายที่ศาลาเฉลิมกรุง
 จำเลยรัก เป็นภาพยนตร์สี 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2506 เป็นผลงานการกำกับของ วิจิตร คุณาวุฒิ สร้างโดย พิษณุภาพยนตร์ โดยมี วิจารณ์ ภักดีวิจิตร เป็นผู้อำนวยการสร้างและถ่ายภาพ ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์ของ ชูวงศ์ ฉายะจินดา เป็นการสร้างเป็นภาพยนตร์ครั้งแรกของบทประพันธ์

เรื่องย่อ

เรื่องราวของความแค้นของ หฤษฎิ์ (มิตร ชัยบัญชา) พี่ชายที่ต้องสูญเสียน้องชายของตนเอง และเขาโกรธแค้นหญิงสาวต้นเหตุ ถึงกับจับตัวมาลงโทษเพื่อให้หายแค้น โดยไม่รู้ว่าจับมาผิดคน ไปจับโศรยา (พิศมัย วิไลศักดิ์) แต่เกิดความรักกันจึงได้แต่งงานกัน สุดท้ายหฤษฎิ์ยอมรับทุกคำบัญชาของโศรยา นับจากนี้ตราบจนชั่วชีวิต

นักแสดง

มิตร ชัยบัญชา หฤษฏิ์ / หริณ
พิศมัย วิไลศักดิ์ โศรยา
อมรา อัศวนนท์ ศันสนีย์
ประจวบ ฤกษ์ยามดี ธวัชชัย
ชนินทร์ นฤปกรณ์
สาหัส บุญ-หลง
จรัสศรี สายะศิลปี บุญทาย
มนัส บุญยเกียรติ สายสมร
สุลาลีวัลย์ สุวรรณฑัต
จุ๋มจิ๋ม ศรทอง ใบ้
อธึก อรรถจินดา

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์ของ ชูวงศ์ ฉายะจินดา เป็นนวนิยายในปี พ.ศ. 2503 ตีพิมพ์ในเดลิเมล์วันจันทร์ ระหว่างปี พ.ศ. 2504 - 2505 มีการนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์และละครโทรทัศน์อีกหลายต่อหลายครั้ง แต่ละครั้งก็ได้รับความนิยมอย่างดี
รูปแบบการนำเสนอ หฤษฏิ์ โศรยา ศันสนีย์ ธวัชชัย
ภาพยนตร์ พ.ศ. 2506 มิตร ชัยบัญชา พิศมัย วิไลศักดิ์ อมรา อัศวนนท์ ประจวบ ฤกษ์ยามดี
ละครช่อง 9 พ.ศ. 2517 สะอาด เปี่ยมพงษ์สานต์ กนกวรรณ ด่านอุดม นงลักษณ์ โรจนพรรณ
ภาพยนตร์ พ.ศ. 2521 ไพโรจน์ สังวริบุตร เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์ ทาริกา ธิดาทิตย์ เศรษฐา ศิระฉายา
ละครช่อง 5 พ.ศ. 2523 วิฑูรย์ กรุณา ปนัดดา โกมารทัต อัญชลี ไชยศิริ เอกลักษณ์ ยลระบิล
ละครช่อง 7 พ.ศ. 2531 ลิขิต เอกมงคล สาวิตรี สามิภักดิ์ ชไมพร จตุรภุช ยอดมนู ภมรมนตรี
ละครช่อง 7 พ.ศ. 2541 จอห์น รัตนเวโรจน์ กุลสตรี ศิริพงษ์ปรีดา มยุริญ ผ่องผุดพันธ์ โชคชัย เจริญสุข
ละครช่อง 3 พ.ศ. 2551 อธิชาติ ชุมนานนท์ ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ รินลณี ศรีเพ็ญ ชาตโยดม หิรัญยัษฐิติ
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่ มิตร ชัยบัญชา และ พิศมัย วิไลศักดิ์ แสดงภาพยนตร์คู่กัน โดยมิตร กับ พิศมัย แสดงภาพยนตร์ร่วมกันทั้งหมด 24 เรื่อง
  • มิตร ชัยบัญชา ได้แสดงถึง 2 บทในภาพยนตร์เรื่องนี้ โดยรับบทเป็น หฤษฎ์ รังสิมันต์ และ หริณ รังสิมันต์ เนื่องจากบทหริณ ไม่มากนัก จึงได้ถ่ายทำตัวละครทั้งสองเป็นภาพซ้อนกันและถ่ายผ่านไหล่
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้มีเพลงประกอบในชื่อเดียวกัน เนื้อร้องแต่งโดย ชาลี อินทรวิจิตร เรียบเรียงโดย สมาน กาญจนผลิน ขับร้องครั้งแรกโดย สวลี ผกาพันธ์ ภายหลังเพลงนี้เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์หรือละครเรื่องจำเลยรักเสมอ ไม่ว่าจะนำมาสร้างใหม่กี่ครั้งก็ตาม
  • ในปี พ.ศ. 2558 ได้มีการค้นพบฟิล์ม Out Take ภาพยนตร์เรื่องจำเลยรัก ฉบับปี พ.ศ. 2506 มีความยาวประมาณ 70 นาที โดยมี อริชัย คำกองแก้ว จากทรูวิชั่นส์มากำกับการพากย์ และอีกนักพากย์รวม 11 ท่าน ได้แก่ อริชัย คำกองแก้ว, บัญชา เหมะบุตร, วิชา เจียรนัย, ศิวพร เผือกผิวเอี่ยม, ชนิดาภา มัฐผา, เกรียงศักดิ์ เหรียญทอง, โฆษิต กฤษตินันท์, วิลาสินี อารีย์รักษ์วานิช, คำนึง ยงชัย, ทรงศิลป์ พรสี่ภาค และ ชัยทัต สละทาน มาร่วมช่วยกันพากย์ให้ภาพยนตร์สำเร็จบริบูรณ์และได้นำกลับมาฉายใหม่อีกครั้ง

รางวัล

  • รางวัลตุ๊กตาทอง ครั้งที่ 6 ประจำปี พ.ศ. 2506
    • พากย์เสียงยอดเยี่ยม (รุ่งโรจน์ - เพ็ญศรี)