จันดารา ปัจฉิมบท (2556)
Jan Dara the Finale 1.jpg
Trailer_จันดารา_ปัจฉิมบท

Trailer จันดารา ปัจฉิมบท

ประเภท :  Drama / Thriller
ผู้กำกับ :  ม.ล. พันธุ์เทวนพ เทวกุล
บทประพันธ์ :  เรื่องของจัน ดารา ของ อุษณา เพลิงธรรม
บทภาพยนตร์ :  ม.ล. พันธุ์เทวนพ เทวกุล
บริษัทผู้สร้าง :  สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล
วันที่เข้าฉาย :  7 กุมภาพันธ์ 2556
 จันดารา ปัจฉิมบท เป็นภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2555 สร้างโดย สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล โดยมี สมศักดิ์ เตชะรัตนะประเสริฐ เป็นผู้อำนวยการสร้าง กำกับการแสดงโดย ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล และกำกับภาพโดย พนม พรหมชาติ ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์ของ อุษณา เพลิงธรรม และถูกแบ่งออกเป็น 2 ภาคโดยมีภาคก่อนหน้านี้คือ จันดารา ปฐมบท (2555)

เรื่องย่อ

หลังจากเกิดเหตุการณ์ร้ายขึ้นในบ้านพิจิตรวานิช ทำให้ จัน ดารา (มาริโอ้ เมาเร่อ) และ เคน กระทิงทอง (ชัยพล จูเลี่ยน พูพาร์ต) สหายสนิทของเขาต้องหนีภัยอันเกิดจากการกระทำอันเหี้ยมโหดของ คุณหลวงวิสนันท์เดชา (ศักราช ฤกษ์ธำรงค์) ผู้ที่เขาคิดว่าเป็นพ่อบังเกิดเกล้านานถึง 17 ปี ไปพำนักอยู่กับ คุณท้าวพิจิตรรักษา (รัดเกล้า อามระดิษ) ผู้เป็นญาติผู้ใหญ่คนเดียวที่ยังมีชีวิตอยู่ที่เมืองพิจิตร

ช่วงระยะเวลาที่อยู่ที่เมืองพิจิตรนี้ จัน เป็นสุขทั้งกายใจ และรู้สึกถึงอิสรภาพของชีวิตอย่างแท้จริง เขายังคงติดต่อทางจดหมายกับ ไฮซินธ์ (สาวิกา ไชยเดช) เพื่อนหญิงในดวงใจอันเป็นรักบริสุทธิ์ของเขาอยู่เสมอมา และคาดหวังว่าจะเริ่มต้นชีวิตใหม่อันสดใสที่เมืองนี้พร้อม ๆ กับการตามค้นหาพ่อแท้ ๆ ของเขาไปด้วย แต่เหมือนโชคชะตากลั่นแกล้งให้วันชื่นคืนสุขอยู่กับเขาเพียงไม่นาน เมื่อในที่สุด จัน ก็ได้ล่วงรู้ความจริงอันไม่คาดฝันเรื่องพ่อผู้ให้กำเนิดแท้จริงที่เขารอคอยมานานจากปากคำของ ร้อยตำรวจเอกเรืองยศ (เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์) ผู้กุมความลับอันน่าอดสูเกี่ยวกับ ตระกูลพิจิตรวานิช นี้ไว้มาตลอดทั้งชีวิต

จัน พยายามทำใจให้ผ่านช่วงชีวิตอันแสนทุกข์ทรมานนี้ไปให้ได้ จนกระทั่ง น้าวาด (บงกช คงมาลัย) ได้เดินทางมาแจ้งข่าวเรื่อง คุณหลวง ล้มป่วยลงอย่างฉับพลัน เนื่องจากเกิดเหตุบางอย่างขึ้นกับ คุณแก้ว (โช นิชิโนะ) และ คุณขจร (ณัฏฐ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา) และแล้วสงครามแห่งการชำระแค้นและทวงคืนทุกอย่างให้กลับมาเป็นของเขาและ ตระกูลพิจิตรวานิช ก็ได้เปิดฉากขึ้นในทันทีตามคำสั่งเสียสุดท้ายของ คุณท้าว ยายผู้คอยบงการและพลิกผันชะตาชีวิตของ จัน ให้ตกอยู่ในด้านมืดอย่างคาดไม่ถึง

จัน กลับมาอย่างสง่าผ่าเผยในฐานะเจ้าของบ้านคนใหม่ และมีสิทธิในทรัพย์สมบัติและอำนาจทั้งหมดภายในบ้าน แต่เท่านั้นยังไม่สาแก่ใจของเขา เมื่อสัตว์ร้ายและตัณหาราคะในใจปะทุออกมาอย่างรุนแรง เมื่อเขาเห็นภาพ คุณบุญเลื่อง (รฐา โพธิ์งาม) กับ คุณหลวง ยังรักใคร่กันเป็นอย่างดี จัน จึงใช้เสน่ห์แห่งความเป็นชายหนุ่มรูปงามหลอกล่อจน คุณบุญเลื่อง ตกเป็นของเขาอย่างสมยอม และเมื่อ คุณหลวง ได้เห็นภาพร่วมรักอันเร่าร้อนของทั้งคู่ ทำให้เขาสิ้นสติและกลายเป็นอัมพาตไปในที่สุด

กระจกเงาแห่งความชั่วร้ายได้สะท้อนภาพคุณหลวงมาสู่ตัว จัน อย่างไม่มีผิดเพี้ยน การล้างแค้นอันน่าขยะแขยงนี้ดูเหมือนจะปิดฉากอย่างสมบูรณ์แบบด้วยชัยชนะของ จัน ดารา แต่เพียงผู้เดียว ถ้าเขาไม่ได้รับบทเรียนชีวิตอันยิ่งใหญ่จากศัตรูคู่อาฆาตอย่าง คุณแก้ว ที่เอาคืนจันอย่างสาสม รวมถึงคนรอบข้างที่คอยห่วงใยเขาเสมอมาอย่าง น้าวาด, เคน และ คุณบุญเลื่อง ที่ค่อย ๆ ตีตัวออกห่างจาก จัน ไปเรื่อย ๆ อำนาจและทรัพย์สมบัติจะมีค่าอะไร หากไร้คนที่รักและห่วงใยเราอย่างจริงใจอยู่เคียงข้าง

นักแสดง

Jan Dara the Finale 2.jpg
มาริโอ้ เมาเร่อ
จัน ดารา
Jan Dara the Finale 3.jpg
ชัยพล จูเลี่ยน พูพาร์ต
เคน กระทิงทอง
Jan Dara the Finale 4.jpg
รฐา โพธิ์งาม
คุณบุญเลื่อง
Jan Dara the Finale 5.jpg
ศักราช ฤกษ์ธำรงค์
หลวงวิสนันทเดชา
Jan Dara the Beginning 6.jpg
สาวิกา ไชยเดช
ดารา พิจิตรวานิช / ไฮซินธ์
Jan Dara the Finale 6.jpg
บงกช คงมาลัย
น้าวาด
Jan Dara the Finale 7.jpg
รัดเกล้า อามระดิษ
คุณท้าวพิจิตรรักษา
Jan Dara the Finale 8.jpg
โช นิชิโนะ
คุณแก้ว
Jan Dara the Beginning 2.jpg
ทวีศักดิ์ ธนานันท์
จอม เวียงชัย
Jan Dara the Beginning 7.jpg
ณัฏฐ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา
ขจร
Jan Dara the Finale 10.jpg
เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์
ร.ต.อ.เรืองยศ
Jan Dara the Finale 11.jpg
วรรณรท สนธิไชย
มาลัย
พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง พ่อของไฮซินธ์
ชุดาภา จันทเขตต์ แม่พุ่ม
กานต์พิศชา เกตุมณี ปทุม
พงศ์สิรี บรรลือวงศ์ ร้อยตำรวจเอกดนัย (หลานของ ร.ต.อ.เรืองยศ)
เกรียงไกร อุณหะนันทน์ เสด็จพระองค์ชาย
เนาวรัตน์ ซื่อสัตย์ ภรรยา
ปกรณ์ ลัม ดร.ทิวา (หลานของเคน)
อรุณพงศ์ ชัยวินิตย์

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ดัดแปลงจากนิยายเรื่อง เรื่องของจัน ดารา ซึ่ง อุษณา เพลิงธรรม (ประมูล อุณหธูป) เขียนลงพิมพ์เป็นตอนๆลงในนิตยสารสยามรัฐสัปดาหวิจารณ์ ตั้งแต่ปี 2507 ถึงปี 2509 ต่อมาได้พิมพ์รวมเล่มครั้งแรกโดยสำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์นเมื่อ พ.ศ. 2509 ในต่อมาก็ถูกพิมพ์รวมเล่มเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน
  • นิยายเรื่อง เรื่องของจัน ดารา ได้รับการนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ 3 ครั้ง มีรายละเอียดดังนี้
รูปแบบการนำเสนอ ภาพยนตร์
พ.ศ. 2520 พ.ศ. 2544 พ.ศ. 2555-56
จัน สมบูรณ์ สุขีนัย เอกรัตน์ สารสุข มาริโอ้ เมาเร่อ
บุญเลื่อง อรัญญา นามวงศ์ คริสตี้ ชุง รฐา โพธิ์งาม
คุณหลวง ประจวบ ฤกษ์ยามดี สันติสุข พรหมศิริ ศักราช ฤกษ์ธำรงค์   
แก้ว ศิริขวัญ นันทศิริ ภัทรวรินทร์ ทิมกุล    โช นิชิโนะ
เคน ภิญโญ ปานนุ้ย ครรชิต ถ้ำทอง ชัยพล จูเลี่ยน พูพาร์ต
ไฮซินธ์ จันทร์แรม ปวงจักรทา ศศิธร พานิชนก สาวิกา ไชยเดช
จอม วิทยา สุขดำรงค์ ดนัย ชนะชานันต์ ทวีศักดิ์ ธนานันท์
แม่ของจัน แสงแข บุญเรือง วัลภา พรหมนวล สาวิกา ไชยเดช
  • ดนตรีประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้ประพันธ์โดย ชาติชาย พงศ์ประภาพันธ์ ซึ่งเคยทำดนตรีประกอบภาพยนตร์เรื่อง จัน ดารา (2544) มาแล้ว
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผลงานการแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกของ วิว วรรณรท สนธิไชย ผู้รับบท มาลัย
  • ฉากทิ้งระเบิดจากเครื่องบินรบของฝ่ายสัมพันธมิตรเพื่อทำลายล้างกองทัพทหารญี่ปุ่นซึ่งเข้ามายึดพระนครเป็นฐานบัญชาการ เมื่อปี พ.ศ. 2484 ถ่ายทำบริเวณตึกโบราณของการรถไฟแห่งประเทศไทย ท่ามกลางนักแสดงประกอบกว่า 300 ชีวิตที่รับบทเป็นทหารญี่ปุ่นและประชาชนชาวไทย
  • ฉากแต่งงานระหว่าง จัน ดาราและคุณแก้ว ถ่ายทำที่คฤหาสน์ของหลวงสิทธิเทพการที่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี

รางวัล

  • สยามดารา สตาร์ส อวอร์ดส์ 2013
    • ภาพยนตร์ไทยยอดเยี่ยม
  • รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 23
    • ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม (ชาติชาย พงษ์ประภาพันธ์)
  • รางวัลไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ดส์ ครั้งที่ 7
    • นักแสดงชายแห่งปี (มาริโอ้ เมาเร่อ)