FANDOM

 จอมหิว (2496)
จหิว
 ประเภท :  Comedy
 ผู้กำกับ :  ทองอ้อน กมเลศร์
 บทประพันธ์ :  
 บทภาพยนตร์ :  ทองอ้อน กมเลศร์
 บริษัทผู้สร้าง :  ลูกไทยภาพยนตร์
 วันที่เข้าฉาย :  7 กรกฎาคม 2496 ฉายที่ศาลาเฉลิมบุรี
 จอมหิว เป็นภาพยนตร์ไทย ฟิล์ม 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2496 สร้างโดย ลูกไทยภาพยนตร์ โดยมี เบ็ญจะ เป็นผู้อำนวยการสร้าง ที่ปรึกษาโดย อำนวย นฤปกรณ์ กำกับการแสดงโดย ทองอ้อน กมเลศร์ ถ่ายภาพโดย หนุ่ม เต็งบุญชู ลำดับภาพโดย พรทิพย์ กำกับภาพโดย ศุภระ กาญจนะภังคะ จัดฉากโดย เสรีศิลปิน และให้เสียงพากย์โดย ม.ล.รุจิรา อิศรางกูร

เรื่องย่อ

เรื่องราวของสองพี่น้อง องอาจ ซึ่งเป็นพวกชอบคิดแต่ไม่ชอบทำ กับ อัศวิน ซึ่งเป็นจอมหิว ด้วยความระอาความไม่เอาไหนของลูกชายทั้งสอง นายอ้น ซึ่งเป็นพ่อจึงไล่ตะเพิดอัศวินกับองอาจออกจากบ้าน หลายวันผ่านไป องอาจกับอัศวินเร่ร่อนไปตามยถากรรมจนมาเจอเกวียนตกหล่ม อัศวิน จอมหิว ซึ่งมีนิสัยประหลาด คือเมื่อโมโหหิวจะมีพละกำลังมหาศาล จึงไปช่วยชาวบ้านยกเกวียน จึงได้อาหารเป็นการตอบแทน

สองพี่น้องยังคงระหกระเหร่อนเร่หาวิธีประทังความหิวไปวันๆ แม้บางครั้งอับจนขนาดต้องกินหินแทนข้าว องอาจพยายามคิดหาวิธีต่างๆ เช่น ให้อัศวินปลอมตัวเป็นคนพิการขอทานประทังชีวิต แต่ความก็แตกทุกครั้งเพราะอัศวิน จนวันหนึ่ง ทั้งสองมาจนถึงสวนสัตว์และพบ จันทรา กำลังถูกนักเลงรังเก อัศวินซึ่งกำลังโมโหหิวจึงเข้าไปช่วย จันทราตอบแทนบุญคุณทั้งสองด้วยการให้กล้วยหอมซึ่งทีแรกกะจะนำมาให้ลิง วันต่อมา องอาจพาอัศวินมาสมัครเป็นนักมวย และต่อยชนะเพราะโมโหหิวนั่นเอง โชคชะตาพาให้สองพี่น้องได้พบกับจันทราอีกครั้งที่บาร์เหล้าซึ่งบิดาของจันทราเป็นเจ้าของ จันทราเล่าให้บิดาฟังว่าองอาจกับอัศวินเคยช่วยชีวิตจันทราไว้ บิดาของจันทราจึงรับทั้งสองเข้าทำงาน อัศวินใช้พลังให้เป็นประโยชน์ในการจัดการนักเลงซึ่งมาเบ่งกินฟรีที่บาร์ ส่วนองอาจก็ได้ใช้ความคิดพิชิตใจจันทรา

นักแสดง

ดอกดิน กัญญามาลย์ อัศวิน
บุญยงค์ ยุทธนากร องอาจ
จันตรี สาริกบุตร จันทรา
เฉลิม บุณยเกียรติ บิดาของจันทรา
ประวิทย์ สุจริตจันทร์ นายอ้น
แป๊ะอ้วน พี่หมู
เยิ้ม จีรพันธ์ เกิด
สมโภช เสลากุล คง
สมัย กำเหนิดงาม ดำ
ผาสุข คงสถิตย์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ
สมาน ปิ่นประทีป หัวหน้าคณะนักมวย
ดาบน่า ศ. บางคอแหลม นักมวย
ชิดหลี ศรีกำพุธ กรรมการมวย