FANDOM

 ค่าน้ำนม (2503)
2503คนน1
เพลงประกอบภาพยนตร์ค่าน้ำนม (2503)

เพลงประกอบภาพยนตร์ค่าน้ำนม (2503)

 ประเภท :  Drama / Romance / Action
 ผู้กำกับ :  รังสี ทัศนพยัคฆ์
 บทประพันธ์ :  เสน่ห์ โกมารชุน
 บทภาพยนตร์ :
 บริษัทผู้สร้าง :  เสน่ห์ศิลปภาพยนตร์
 วันที่เข้าฉาย :  29 ธันวาคม 2503 ฉายที่ศาลาเฉลิมกรุง-เฉลิมบุรี
 ค่าน้ำนม เป็นภาพยนตร์สี 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2503 ให้เสียงพากย์สด เป็นผลงานการกำกับของครูรังสี ทัศนพยัคฆ์ สร้างโดย เสน่ห์ศิลป์ภาพยนตร์ โดยมี เสน่ห์ โกมารชุน เป็นผู้อำนวยการสร้าง และถ่ายภาพโดย ชเนศร์ จรัสตระกูล, ธีระ แอคะรัจน์ ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์ของ เสน่ห์ โกมารชุน และถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์อีกครั้งในปี พ.ศ. 2524

เรื่องย่อ

ภาพยนตร์ชีวิตสีวิจิตร ที่จะประทับใจท่านชั่วกาลนาน

บาง (มิตร ชัยบัญชา) ลูกแม่ทับ (สมจิตต์ ทรัพย์สำรวย) ชายหนุ่มเลือดนักสู้รักอยู่กับแหวน (ปรียา รุ่งเรือง) ท่ามกลางความความไม่พอใจของกำนันเกลี้ยง (เชาว์ แคล่วคล่อง) ที่เห็นว่าบางฐานะยากจน

กำนันเกลี้ยงสร้างเรื่องปรักปรำว่าบางเป็นเสือปล้น จนบางถูกเจ้าหน้าที่่ตำรวจตามล่าตัว ด้วยความแค้นใจบางจึงกลายเป็นเสือร้าย บางพาสมุนเข้าปล้นบ้านกำนันเกลี้ยงและพลั้งมือฆ่ากำนันเกลี้ยงตาย

แม่ทับสงสารที่แหวนต้องอยู่ตัวคนเดียวจึงรับมาอยู่ด้วย ด้วยความแค้นใจที่ชายคนรักฆ่าพ่อของตนเองตาย แหวนจึงตกลงใจจะแต่งงานกับก้าน (วิน วิศนุรักษ์) เพือนรักของบาง ซึ่งดูแลแหวนเป็นอย่างดี

ในวันแต่งงานของก้านกับแหวน เสือบางเข้ามาทำลายพิธี ขณะที่บางกำลังจะฆ่าก้านกับแหวน แม่ทับเอาตัวเข้าปกป้องก้านกับแหวน บอกให้บางฆ่าตนเองก่อนที่จะทำร้ายทั้งสองคน และสั่งสอนให้บางสำนึกในความผิดที่ได้กระทำ บางสำนึกในความผิดของตนเองจึงฝากฝังแม่ทับให้ก้านและแหวนช่วยกันดูแลแทนตน จากนั้นเสือบางก็หายสาปสูญไปจากบ้านไผ่พันมือ

นักแสดง

  • มิตร ชัยบัญชา – บาง
  • ปรียา รุ่งเรือง – แหวน
  • สมจิตต์ ทรัพย์สำรวย – แม่ทับ
  • วิน วิษณุรักษ์ – ก้าน
  • เชาว์ แคล่วคล่อง – กำนันเกลี้ยง
  • เสน่ห์ โกมารชุน
  • ชาลี อินทรวิจิตร
  • บุญส่ง เคหะทัต
  • เสถียร ธรรมเจริญ
  • ศรินทิพย์ ศิริวรรณ
  • วิชิต ไวงาน
  • สมพงษ์ พงษ์มิตร
  • ล้อต๊อก
  • ทศ วงศ์งาม
  • วันทนา
  • ณรงค์
  • ดวงใจ บุศราพันธ์
  • สุนทรี วิภากร

รางวัล

  • รางวัลตุ๊กตาทอง ครั้งที่ 4 ประจำปี พ.ศ. 2503
    • นักแสดงนำฝ่ายหญิงยอดเยี่ยม (สมจิตต์ ทรัพย์สำรวย)