FANDOM

 ขุนโจรสามร้อยยอด (2498)
 ประเภท :  Action / Drama / Crime
 ผู้กำกับ :  รังษี เสวิกุล, สมพล ภมรจันทร์
 บทประพันธ์ :  เค้าเรื่องจากบันทึกของกรมตำรวจ
 บทภาพยนตร์ :  รังษี เสวิกุล
 บริษัทผู้สร้าง :  เพื่อนประชาภาพยนตร์
 วันที่เข้าฉาย :  3 ธันวาคม 2498 ฉายที่ศาลาเฉลิมกรุง
 ขุนโจรสามร้อยยอด เป็นภาพยนตร์สีวิจิตร 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2498 ให้เสียงพากย์สด สร้างจากเค้าเรื่องจากบันทึกของกรมตำรวจ สร้างโดย เพื่อนประชาภาพยนตร์ โดยมี รังษี เสวิกุล เป็นผู้อำนวยการสร้าง-กำกับการแสดงร่วมกับ สมพล ภมรจันทร์ ถ่ายภาพ-ลำดับภาพโดย ไพรัช สังวริบุตร และให้เสียงพากย์โดย ม.ล. รุจิรา อิศรางกูร - มารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา

เรื่องย่อ

สภาพบ้านเมืองอันแร้นแค้นหลังสงครามโลกครั้งที่สอง บีบคั้นให้ชาวบ้านธรรมดาต้องผันตัวเป็นเสือออกปล้นเพื่อประทังชีวิต และอาละวาดหนักราวปี พ.ศ. 2493 ทางการจึงออกมาตรการกวาดล้างขุนโจรขนานใหญ่ เสือผิน เสือพาน และ เสือหรีด สามขุนโจรสามร้อยยอด เขตปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์จึงเริ่มหารือเรื่องการมอบตัว เสือพานได้ยินเข้าก็หัวเราะเยาะว่าเสือผินกับเสือหรีดขี้ขลาด แล้วสวมรอยใช้ชื่อเสือหรีดออกปล้น แต่สุดท้ายทั้งเสือพานและเสือหรีดก็หนีไม่พ้นการจับกุม ยกเว้นเสือผินซึ่งหลบซ่อนตัวอยู่กับ นิด ภรรยาและลูกโดยอำพรางตัวเป็นคนหาปลา

เมื่อเหตุการณ์เป็นปรกติสุข ชาวบ้านหนองเตาปูนก็ย้ายกลับมาถิ่นฐานเดิม เสือพานแหกคุกมาหาผู้ใหญ่หนุน ซึ่งเป็นสายให้พวกเสือ แล้วใช้แผนชั่วหลอกให้เสือผินกลับมาร่วมโจรกรรม วันหนึ่ง สมุนของเสือพานไปรีดไถเงินจากญาติของ เยื่อ แต่ไม่สำเร็จ เสือพานจึงใช้สมุนไปปล้นวัวทั้งฉุด เจียน คนรักของเยื่อ แต่เยื่อก็ช่วยเจียนมาได้และเมื่อทราบว่าผู้ใหญ่หนุนอยู่เบื้องหลัง เยื่อจึงชวน ชู กับ พิศ บุกไปฆ่าผู้ใหญ่หนุน ทั้งสามจึงต้องกลายเป็นเสือเพราะความจำเป็น

เสือสองกลุ่มจึงท้าดวลปืนกัน เสือเยื่อไปรอบริเวณที่นัดพบ แต่พวกเสือผินกับเสือพานไม่ยอมมา ตามเวลาที่กำหนด ผลสุดท้ายเสือพิศซึ่งเฝ้าต้นทางถูกยิงตาย ทางการได้สั่งให้ พ.ต.อ.ประชา บูรณะธนิต ผู้บังคับการตำรวจภูธรภาค 7 เป็นผู้อำนวยการปราบปรามภายในสามเดือน เป็นเหตุให้เสือพาน เสือผินและสมุนถูกยิงตายส่วนเยื่อกับชูที่ต้องเป็นเสือด้วยความจำเป็น ก็เข้ามอบตัวเพื่อรับผิดตามกฎหมายแต่โดยดี

นักแสดง

จรัสศรี สายะศิลปี เจียน
ประชุม จุลละภมร เสือผิน
วารี นุชน้อย นิด
ราชันย์ กาญจนมาศ เสือเยื่อ
ทองใบ ยนตรกิจ เสือหรีด
สมพล ภมรจันทร์ เสือพาน
เสริม ยนตรกิจ เสือน้อย
หลวงภรตกรรมโกศล (มงคล สุมนนัฎ) ผู้ใหญ่หนุน
พระดรุณรักษา (กัน สาครวาสี) เติม
เสงี่ยม แปดตาโต เจิ่น
ธวัช เกิดไพบูลย์ เสือชู
เหี้ยมหาญ คร่ำครื้น เสือพลอย
บังเละ วงศ์อาบู
สมโภชน์
สมบุญ แว่นตาโต
พล.ต.ต. ประชา บูรณะธนิต พร้อมทั้งตำรวจภูธร เขต 7