FANDOM

 ขวัญใจคนจน (2498)
2498ขวัญใจคนจน
 ประเภท :  Crime / Drama / Romance
 ผู้กำกับ :  ส. อาสนจินดา
 บทประพันธ์ :  ส. อาสนจินดา
 บทภาพยนตร์ :  ส. อาสนจินดา
 บริษัทผู้สร้าง :  โรงถ่าย ส. อาสนจินดา
 วันที่เข้าฉาย :  2 ธันวาคม 2498 ฉายที่โรงภาพยนตร์บรอดเวย์
 ขวัญใจคนจน เป็นภาพยนตร์ไทย ฟิล์ม 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2498 เป็นผลงานการกำกับของ ส.อาสนจินดา สร้างโดย โรงถ่าย ส. อาสนจินดา โดยมี สมใจ อาสนจินดา เป็นผู้อำนวยการสร้าง ถ่ายภาพโดย วิจารณ์ ภักดีวิจิตร และให้เสียงพากย์โดย เทพา - อาภรณ์ ร่วมด้วย ส. อาสนจินดา และคณะ

เรื่องย่อ

ด้วยความโลภมากของ ซูหลิน หลานสาวแท้ๆ ของ เจ้าสัวกิม ที่หวังจะฮุบสมบัติไว้คนเดียว จึงวางแผนให้ กิมซ้ง ผัวรักรวบหัวรวบหาง ซูหยิน ลูกสาวคนเดียวของเจ้าสัวกิม แต่แผนการก็ไม่ราบรื่นอย่างที่สองสามีภรรยาคาดการณ์ ตั้งแต่ กุ่ยเล้ง หนุ่มรถลากปรากฏตัว

ในที่สุด กิมซ้งก็ลอบฆ่าเจ้าสัวกิมได้สำเร็จ กุ่ยเล้งจึงรีบพาซูหยินหนีไปอยู่ด้วยกัน จนมีลูกชายด้วยกันสองคนแม้เวลาจะผ่านไปถึงสามปี แต่กิมซ้งก็ไม่ยอมรามือ เพราะเจ้าสัวกิมได้ระบุไว้ในพินัยกรรม ยกมรดกให้คนที่มีแหวนประจำตระกูล กิมซ้งจึงควานหาตัวทั้งสอง ก่อนจะลงมือฆ่ากุ่ยเล้ง และจับตัวซูหยินมาบังคับขืนใจจนมีลูกสาวด้วยกันคนหนึ่งชื่อ กิมสีหลิน

20 ปีผ่านไป เรียม ลูกชายคนโตของกุ่ยเล้ง มานะบากบั่นเรียนหนังสือจนได้เป็นครูประชาบาล หน้าตาของเรียมช่างละม้ายกุ่ยเล้งนัก ส่วน โรม น้องชายของเรียมเป็นคนรักสบาย ยิ่งรู้ว่าแม่ที่หายตัวไปมีฐานะดีก็เอาแต่ตามหาตัวแม่เพราะหวังในทรัพย์สมบัติ และแล้ววันหนึ่ง โชคชะตาก็นำพาให้เรียมได้พานพบกับ กิมสีหลิน น้องสาวต่างบิดาที่กำลังจะถูกสมุนของกิมซ้งลวนลาม

กิมซ้งยังไม่ทิ้งสันดานชั่ว เอากิมสีหลินมาหลอกล่อให้โรมยอมเปิดเผยที่ซ่อนของแหวนประจำตระกูล โรมรีบกลับบ้านไปเค้นถามเรียมแต่ก็ไม่ได้ความ จึงถูกกิมซ้งจับตัวเพื่อเป็นเหยื่อล่อให้ซูหยินยอมบอกที่ซ่อนของแหวน ซูหยินสงสารลูก สารภาพหมดเปลือกว่าตนได้ให้แหวนไว้กับกุ่ยเล้งและฝังไปพร้อมศพของกุ่ยเล้ง กิมซ้งจึงตรงไปที่กระท่อมเก่าของกุ่ยเล้งเพื่อขุดหาแหวนประจำตระกูล เรียมซึ่งตามกิมซ้งมาเห็น เจ้าโป้ สมุนของกิมซ้งหักหลังเจ้านาย แต่กิมสีหลินที่มาถึงทีหลังเข้าใจผิดคิดว่าเรียมจะฆ่าพ่อจึงยิงเรียมล้มลงกิมซ้งได้เห็นหน้าชัดๆ ของเรียมก็นึกว่าผีกุ่ยเล้งมาเล่นงานตน ตกใจวิ่งหนีเตลิดเปิดเปิงไปชนรถทับถึงแก่ความตาย

นักแสดง

ส. อาสนจินดา กุ่ยเล้ง / เรียม
มารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา ซูหยิน
สมถวิล มุกดาประกร กิมซ้ง
สาหัส บุญ-หลง เจ้าสัวกิม
สมศรี อรรถจินดา ซูหลิน
ทม วิศวชาติ โรม
ยูไมชิน กิมสีหลิน
ชูศรี มีสมมนต์ เพ็กลั้ง
ทองฮะ วงษ์รักไทย ฮะ
สังเวียน หาญบุญตรง เลียงจุ๊ย
เรวัต สายะบุตร โป้
สิวลี โพธิโสภณ กิมลั้ง