FANDOM

 กุลปราโมทย์ (2497)
2497กุลปราโมทย์ 7
 ผู้กำกับ :  วสันต์ สุนทรปักษิน
 บทประพันธ์ :  กุลปราณี
 บทภาพยนตร์ :  วิรัช พึ่งสุนทร
 บริษัทผู้สร้าง :  โยคีสถาน สี่พระยา แผนกภาพยนตร์
 วันที่เข้าฉาย :  1 กรกฎาคม 2497 ฉายที่ศาลาเฉลิมกรุง
 กุลปราโมทย์ เป็นภาพยนตร์สีธรรมชาติ 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2497 สร้างจากบทประพันธ์ของ กุลปราณี สร้างโดย โยคีสถานสี่พระยา แผนกภาพยนตร์ โดยมี วิรัช พึ่งสุนทร เป็นผู้อำนวยการสร้าง กำกับการแสดงโดย วสันต์ สุนทรปักษิน และถ่ายภาพโดย รัตน์ เศรษฐภักดี

เรื่องย่อ

เพราะความลึกลับของตึกโบราณข้างบ้านที่ชาวบ้านต่างลือว่ามีผีสิง ทำให้ กุลปราโมทย์ลูกสาวของ พระยาราชมณเฑียร เกิดความอยากรู้อยากเห็นและได้เข้าไปพัวพันกับโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นเพราะความโลภของมนุษย์ กุลปราโมย์ได้ทราบจาก หลวงเวช ซึ่งเป็นหมอประจำตระกูลว่าตึกหลังนั้นเป็นตึกของ ท่านสรกิจพิศาล เสนาบดีเก่า ซึ่งมีลูกชายชื่อ พระวิเศษ กับลูกสาวชื่อ จำรัส แต่เพราะจำรัสเกิดไปได้เสียกับทนายประจำตระกูลจนตั้งครรภ์ ท่านสรกิจจึงพลั้งมือลงโทษจำรัสจนเสียโฉม หลังจากที่ท่านสรกิจถึงแก่กรรม พินัยกรรมระบุว่า ท่านสรกิจฯ ยกมรดกทั้งหมดให้จำรัส แต่หลังจากจำรัสคลอดบุตรชายก็หายตัวไป

ด้วยเหตุนี้ พระวิเศษจึงกลายเป็นผู้ดูแลทรัพย์สมบัติของตระกูล ยศ ลูกชายของจำรัสก็ถูกเลี้ยงเยี่ยงลูกคนใช้ เมื่อกุลปราโมทย์ทราบดังนั้นก็เกิดสงสารในชะตากรรมของยศ จึงคอยมาให้กำลังใจยศที่บ้านพระวิเศษอยู่เสมอ พร้อมกับวางแผนสืบหาความจริงเรื่องการหายตัวไปของจำรัส กระทั่งกุลปราโมทย์ได้รู้ว่าพระวิเศษสั่งให้ลูกน้องย้ายบางอย่างที่อยู่ในบ้าน กุลปราโมทย์พร้อมด้วยคนใช้จึงบุกเข้าไปเปิดโปงความจริงจนรู้ว่า พระวิเศษแอบขังจำรัสไว้ในตึกเพราะหวังจะฮุบมรดกเป็นของตน จำรัสถูกฆ่าตาย แต่ก่อนตายเธอได้เขียนพินัยกรรมมอบมรดกให้ยศ ส่วนพระวิเศษก็สติวิปลาสจนถึงแก่ความตาย ยศจึงกลายเป็นเจ้าของตระกูลและได้ครองรักกับกุลปราโมทย์อย่างมีความสุข

นักแสดง

รัตนาภรณ์ อินทรกำแหง กุลปราโมทย์
ประภาพรรณ นาคทอง พึงใจ
จันทร์แรม โทณวนิก วดี
มานิต อภิวัต ยศ
มนูญ สารเทียน ผจญ
สมชาย สามิภักดิ์ ดำรง
นูน บุญยรัตนพันธ์ พระยาราชมณเฑียร
นวล ศักดิ์สงคราม คุณหญิงราชมณเฑียร
เยี่ยม มานิตยกุล จำรัส
ณงค์ สุกสุยานนท์ พระราญรณเดช
จำรัส ผลศิริ ยักษ์ใหญ่