FANDOM

 กัปตันยุทธ (2499)
 ประเภท :  Drama / Action
 ผู้กำกับ :  ทักษิณ แจ่มผล
 บทประพันธ์ :  พรพรหม
 บทภาพยนตร์ :  ทักษิณ แจ่มผล
 บริษัทผู้สร้าง :  กองทัพเรือ
 วันที่เข้าฉาย :  29 มิถุนายน 2499 ฉายที่ศาลาเฉลิมไทย
 กัปตันยุทธ เป็นภาพยนตร์สีธรรมชาติ 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2499 สร้างโดย กองทัพเรือ โดยมี ทองแถม ศาสตระรุจี เป็นผู้อำนวยการสร้าง กำกับการแสดง-นำแสดงโดย ทักษิณ แจ่มผล ถ่ายภาพโดย วิชัย ทรงเยาว์ศรี และให้เสียงพากย์โดย ม.ล. รุจิรา อิศรางกูร - มารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา

เรื่องย่อ

เรื่องราวของ ร.อ. ยุทธ ยุทธนาวิน ร.น. หรือที่ทุกคนเรียกว่า กัปตันยุทธ ซึ่งเคยเป็นที่รักใคร่ของเพื่อนทหารเรือ แต่จู่ๆ ก็กลายเป็นขี้เมาอาละวาดจนถูกสั่งปลดราชการมิหนำซ้ำยังถูกตัดออกจากตระกูลกัปตันยุทธจึงตอบแทนด้วยการถอนหมั้น สายสุนี แล้วหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย

ร.อ. สุรพล เพื่อนสนิทของกับตันยุทธได้รับคำสั่งให้ไปราชการที่ฟิลิปปินส์ เขาได้พบกับโรซิต้าซึ่งเข้ามาทำความสนิทสนม โดยมีเบื้องหลังเพื่อหว่านล้อมให้สุรพลช่วยติดตั้งปืนบนเรือบังคับด้วยกระแสคลื่นวิทยุตามคำแนะนำของยุทธ แต่โรซิต้าเกิดหลงรักสุรพลจริงจึงบอกความจริงทั้งหมดแก่สุรพล สุรพลโกรธมากจึงต่อว่าโรซิต้า ยุทธ ดำรง และพรรคพวกซึ่งแอบสังเกตการณ์อยู่ จึงจับตัวสุรพลไปขัง

สุรพลโดนทรมานแสนสาหัส แต่ก็ยังไม่ยอมร่วมมือกับดำรง ในเวลานั้นสมุนของเดชได้ฆ่านักสืบกองทัพเรือไทยซึ่งมีไม้ขีดหมายเลข 13 อยู่ในตัว ดำรงจำได้ว่าเคยเห็นยุทธพกไม้ขีดไฟลักษณะเดียวกันแต่เป็นหมายเลข 19 จึงรู้ว่ายุทธเป็นนักสืบของกองทัพเรือ แต่ยุทธไหวตัวทันช่วงชิงแผนผังการต่อเรือของไทยที่หายไปมาได้และรีบหนีออกมา

โรซิต้าหาทางช่วยชีวิตสุรพลแต่ตัวเองถูกสมุนของดำรงยิงจนเสียชีวิต ยุทธหนีการไล่ล่าของดำรงและเกิดการต่อสู้กัน ดำรงพลาดท่าจมน้ำเสียชีวิต ส่วนยุทธถูกยิงจนบาดเจ็บสาหัส ก่อนสิ้นใจยุทธมอบแผนผังการต่อเรือและไม้ขีดไฟประจำตัวให้สุรพลนำไปมอบผู้บังคับบัญชากองเรือ

นักแสดง

ทักษิณ แจ่มผล ร.อ. ยุทธ ยุทธนาวิน
ชาริโต โซลิส โรซิต้า
ร.ต. สุโรจน์ เลขยานนท์ ร.น. ร.อ. สุรพล
ร.ท. ช่วง เกศะปิณฑ์ ร.น. ดำรง
สงวน โชติรส เดช
ศรีสมร ภัทรนาวิก จันทร์ทิพย์
สายสุนี อัศวนนท์
สุคนธ์ คิ้วเหลี่ยม
เฉลิม แก้วสมัย
ข้าราชการในกองทัพเรือ