FANDOM

 กังวานไพร (2497)
2497กังวานไพร
 ผู้กำกับ :  ส. อาสนจินดา
 บทประพันธ์ :  สุดาวดี
 บทภาพยนตร์ :  ประทีป โกมลภิส, ศรี ชัยพฤกษ์
 บริษัทผู้สร้าง :  สวัสดิการกรมป่าไม้
 วันที่เข้าฉาย :  28 ตุลาคม 2497 ฉายที่ศาลาเฉลิมกรุง
 กังวานไพร เป็นภาพยนตร์สี 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2497 เป็นผลงานการกำกับและลำดับภาพของ ส.อาสนจินดา สร้างโดย สวัสดิการกรมป่าไม้ โดยมี พล.ต.ต.ละม้าย อุทยานานนท์ เป็นผู้อำนวยการสร้าง ดำเนินงานสร้างโดย กริต สายะพุทธ์, ดุสิต พานิชพัฒน์ ถ่ายภาพโดย วิชัย ทรงเยาว์ศรี กำกับแสงโดย ประพันธ์ ฉายประเสริฐ จัดเครื่องแต่งกายโดย วันดี พุกชาญค้า และให้เสียงพากย์โดย ม.ล. รุจิรา อิศรางกูร - มารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา

เรื่องย่อ

หลังจากวางหูโทรศัพท์จากสายข่าวว่าป่าไม้แขวงจังหวัดแพร่คนใหม่มีชื่อเสียงเรียงนามว่า เชิดชัยวนพงษ์ สกล ผู้อำนวยการบริษัท สกลพานิช จำกัด ก็ไม่รอช้าคิดแผนชั่วหาทางชักชวนเชิดชัยมาเป็นพวก เหมือนฟ้าจะเข้าข้าง เพราะ กรรณิการ์ ลูกสาวของสกลเป็นคู่รักของเชิดชัย สกลจึงหลอกให้กรรณิการ์ชวนเชิดชัยมาทำงานที่บริษัท กรรณิการ์ดีอกดีใจเพราะไม่รู้เบื้องหลังธุรกิจของพ่อแต่เชิดชัยปฏิเสธ คืนวันหนึ่ง เชิดชัยแวะไปดูหนังที่โรงภาพยนตร์กมลวัฒนา และบังเอิญได้ทำความรู้จักกับเบญจวรรณ น้องสาวของ บัวเขียว ภรรยาของทักษ์ ซึ่งเพิ่งเรียนจบกลับมาที่แพร่ ทั้งสองก็เริ่มไปมาหาสู่กัน

ทักษ์ เรืองผล สมุนของสกลซึ่งหวังจะรวบหัวรวบหางกรรณิการ์ทั้งที่ตัวเองมีเมียอยู่แล้ว คิดแผนชั่วหมายจะกำจัดเสี้ยนหนามทางธุรกิจและหัวใจให้พ้นทาง แม้ทักษ์จะจ้องกำจัดเชิดชัยทุกครั้งที่มีโอกาสแต่ก็ยังไม่สำเร็จ เชิดชัยเริ่มรู้ตัวว่ากำลังถูกทักษ์หมายหัว ก็ส่งคนไปสืบจนรู้แน่ชัดว่าทักษ์แอบร่วมมือกับเสี่ยหวั่งจะหักหลังสกล เชิดชัยจึงเปิดโปงว่าทักษ์เป็นนกสองหัว ทักษ์แค้นมาก ปล่อยข่าวว่ามีคนลอบเข้าไปตัดไม้ที่ผาน้อยแล้วส่งมือปืนไปดักยิงเชิดชัย เบญจวรรณเผอิญล่วงรู้แผนการของทักษ์จึงรีบไปห้ามเชิดชัยแต่ไม่ทันกาลจึงต้องย้อนไปขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้ พวกของทักษ์เผาป่าเพื่อล้อมเชิดชัยและพรรคพวก เบญจวรรณที่ตามมาทีหลังหาตัวเชิดชัยจนพบ และแล้วเชิดชัยก็ได้ประจัญหน้ากับทักษ์โดยมีเบญจวรณคอยช่วย ทักษ์พลาดท่าระหว่างการยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ เสียชีวิตในป่าเพลิงนั้นเอง

นักแสดง

  • นวลสวาท ลังการ์พินธุ์ – เบญจวรรณ
  • สมพงษ์ ปโชติการ – เชิดชัย วนพงษ์
  • ทักษิณ แจ่มผล – ทักษ์ เรืองผล
  • หลวงวิเศษพจนกรณ์ – สกล
  • นิภา สิงหเสนี – กรรณิการ์
  • ดารา พุกกะมาน – สาริณี
  • ประโลมจิตต์ ชัยวงศ์ – บัวเขียว
  • รัตน์ พนมขวัญ – เสี่ยหวั่ง
  • วิฑูร อรรถจินดา – สัมพันธ์
  • อรัญ โสโน – ประสาน
  • ทวีผล บำราศอรินทร์พ่าย – เสวก
  • บุญส่ง สรรพศรี – พินิต
  • ประสงค์ สุขรังสรรค์ – รมย์
  • มงคล จันทนบุปผา – ไข่
  • เจ้าน้อย แสนสิริพันธ์
  • เชื่อม กลิ่นพยอม
  • จินดา จึงประเสริฐ
  • พยนต์ มหาวัจน์
  • ร่วมด้วย ข้าราชการกรมป่าไม้เขตแพร่และนิสิตวิทยาลัยวนศาสตร์แพร่

เกร็ด

  • เพลงประกอบในภาพยนตร์เรื่องนี้ประพันธ์โดย ประสิทธิ์ ศิลปบรรเลง, ม.ล. ประพันธ์ สนิทวงศ์, ประภาศรี นาคะนาท